Thứ Năm, 30 tháng 7, 2009

Tớ bị nghi dính H1N1!

Mọi chuyện bắt đầu từ chiều qua. Sau khi đi sân bay TSN đón đứa bạn từ Hà Nội vào thì lúc về office thấy trong người hơi mệt. Quyết định nghỉ làm sớm trốn về nhà nằm. Về nhà nằm được 1 lát thì thấy người hơi sốt, nghĩ chắc mình đi nắng nên cảm nên cũng chẳng buồn thuốc thang gì. Cũng thoáng qua ý nghĩ có khi lên sân bay nên bị lây nhiễm H1N1. Bò vào mạng tìm kiếm thông tin về triệu chứng của H1N1 thì đây:

Yahoo Answer
: -Sốt cao trên 38 độ; Viêm long đờm hô hấp, đau họng, ho khan hoặc có đờm; Có thể đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, nôn, tiêu chảy; Viêm phổi nặng, thậm chí suy hô hấp cấp và suy đa tạng...

Tuổi Trẻ: Sốt trên 37OC hiện diện ở 68% trường hợp; Ho: 93%; Nghẹt mũi: 91%; Biếng ăn: 92%; Đau họng: 84%; Nhức đầu: 91%; Đau cơ bắp: 94%...

Còn nhiều nữa, nhiều nữa.

Nhưng thực tế thì báo chí và truyền thông đã tung hỏa mù khá lớn về dịch cúm khiến người dân lo sợ, một mặt thì cho rằng H1N1 cũng chả có gì nguy hiểm lắm:

- Cần xác định virus H1N1 đang lan truyền hiện nay không độc hại như các chuyên gia tiên đoán lúc đầu. Tỉ lệ tử vong thấp và bệnh nhân hồi phục khá nhanh. Chính vì đánh giá này mà các giới chức y tế Mỹ và Úc không khuyến cáo đóng cửa trường học dù trường có các ca nhiễm virus H1N1. (Tuổi Trẻ đã dẫn)

- PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cho rằng, cúm A/H1N1 gần như cúm mùa, thường là nhẹ, có thể được điều trị, cách ly tại nhà, nhiều trường hợp không cần uống thuốc. Với các trường hợp nhiễm cúm, các bác sĩ đều khuyên cần uống nhiều nước, nâng cao sức khỏe bằng chế độ dinh dưỡng tốt, nghỉ ngơi bệnh sẽ nhanh lui. (Nguồn Dân Trí)

Mặt khác thì lại tuyên truyền rất mạnh về những hành động ngăn ngừa (quá mức cần thiết) đối với dịch H1N1 như báo Tuổi Trẻ ; Dân Trí, Thanh Niên...

Báo chí và truyền thông thì cứ đưa trái ngược nhau vậy bảo sao dân không lo, chưa có dấu hiệu của H1N1 cũng vội vàng chạy vào khám!!!

Xem mấy cái dấu hiệu ở trên thì tớ mới có sốt trên 38 độ thôi, không đau họng, không nhức đầu cũng chả tiêu chảy...nhưng ở cơ quan có 2 người đã "dính" nên phải nằm nhà. Nằm nhà cũng không yên vì vợ sợ lây cho mấy đứa trẻ con nên nhất định đuổi vào viện. Mà bệnh viện thì bảo chưa đủ dấu hiệu bị H1N1 nên đuổi về bảo mai còn sốt nữa thì khám lại. Bố khỉ! Sốt với cảm cúm thôi mà, làm gì mà rắc rối thế không biết. Lỗi này tớ cho là tại truyền thông chưa đúng mức và cũng hơi quá đà theo kiểu có gì đưa nấy, chả cần quan tâm xem người đọc sẽ bị tác động thế nào!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét