Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2009

Cầu lông trưa và phản biện xã hội

Đợt rồi bị mấy anh em trong cơ quan huy động tham gia giải cầu lông phong trào. Thú thực là với cầu lông thì tớ cũng chỉ là dạng biết đánh thôi nhưng cũng bỏ lâu rồi, từ hồi có mấy đứa con nhỏ đâm ra bận bịu đưa đón mẹ sắp nhỏ nên chả thể dục thể thao gì cả. Ấy nhưng mà vì phong trào thì phải "tập lại", thời gian bó buộc nên chỉ có thể tập buổi trưa. Đi tập lại cầu lông vào buổi trưa tớ chợt phát hiện ra mấy ý khá thú vị liên quan đến phản biện xã hội (cái này là do tớ liên tưởng tới chứ thực ra thì nó cũng chẳng liên quan gì...he he).

Hầu hết mọi người đều tập thể thao vào buổi sáng và buổi chiều vì vậy nếu bạn tham gia thể thao vào "giờ cao điểm" ấy bạn sẽ khó lòng nhận ra những khiếm khuyết thực của mình bởi nó bị chìm lấp trong vô vàn cá nhân khác. Ở "giờ cao điểm" bạn cũng sẽ được tung hô hoặc chê bai...nhưng rất khó phát hiện ra lời khen hay chê nào là "thực" bởi có quá nhiều sự "xã giao" trong những lời khen chê ấy. Nếu tập thể thao vào buổi trưa với một số cá nhân hữu hạn tham gia bạn có thể tỉnh táo nhìn thấy những khiếm khuyết của mình và nhận được những lời khen, chê rất dễ phân biệt. Thế nhưng có một điểm yếu, nếu tập thể thao vào buổi trưa thì bạn sẽ khó mời được những người có trình độ cao hơn mình cùng tham gia để nâng cao trình độ, còn nếu cứ duy trì tình trạng tập với người cùng "hạng" thì bạn sẽ chẳng bao giờ khá lên được bởi thiếu sự cọ xát cũng như học hỏi kinh nghiệm. Còn một điểm đáng để ý nữa là khi tập thể thao vào buổi trưa thì bạn sẽ tránh được "tâm lý đám đông", được thoải mái chơi theo ý muốn của mình mà không bị chi phối bởi rất đông người bên ngoài. Tất nhiên, điều này cũng có mặt hạn chế của nó: Bạn sẽ không có một tâm lý vững vàng nếu không chịu đựng được tâm lý đám đông, một yếu tố cần thiết để đi lên đỉnh cao.

Vậy đấy, thể thao là vậy! Nhưng có gì đó khiến tớ liên tưởng tới những "phản biện xã hội" gần đây trên báo chí. Chẳng rõ là liên tưởng gì, nhưng chỉ có cảm giác là nó gần gần giống nhau vậy!

1 nhận xét:

  1. Buổi trưa mà bác lại hok về nhà với vợ con là sao?

    Bác có ý định tiến lên thể thao chuyên nghiệp hay sao mà trăn trở thế? :D

    Cái khoản phản biện xã hội ấy thì các sếp phải nghe, nhỉ?

    Trả lờiXóa