Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2008

Nông thôn hoá đô thị


Có lần một người em hỏi tớ về đề tài cho 01 chương trình truyền hình của nước ngoài quay về Việt Nam với tiêu chí là đề tài về văn hoá mang tính giải trí nhưng phải độc đáo chỉ VN mới có...híc híc. Đề tài rất khó với cá nhân tớ bởi tớ chưa được đi ra nước ngoài lần nào, chả lấy gì làm mốc để so sánh và khẳng định được nó là độc đáo và chỉ Việt Nam mới có. Hỏi quanh bạn bè và những người quen biết nhưng không tìm được câu trả lời thực sự thoả mãn bởi chẳng biết thế nào là thoả mãn được cả....

Trong lúc loay hoay như thế tớ chợt nghĩ đến 01 ý: Đoàn làm phim sẽ quay về nông thôn miền Bắc (có lẽ tại tớ sinh ra ở miền Bắc nên hiểu về nông thôn miền Bắc nhiều hơn và tớ cũng cảm nhận là nông thôn miền Bắc mới đậm đà cái chất "văn hoá" này hơn) quay cảnh bà con nông dân ra đồng làm ruộng. Đến trưa, khi nắng đã lên bà con nông dân nghỉ trưa sẽ ghé quán nước ở cây đa đầu làng, ngồi ở đấy uống chén chè mạn, rít điếu thuốc lào (giờ chắc chỉ còn thuốc lá) và bàn tán chuyện trên trời dưới biển: từ chuyện nhà hàng xóm thế nào, thằng cháu đi học ở phố ra sao, cô em đi làm ở tỉnh kiếm được nhiều tiền thế nào, ông bác ông chú làm quan ở tỉnh quyền cao chức trọng ra sao....(ấy là tớ tưởng tượng ra thế còn ít chứ thực tế thì nhiều chuyện hơn nhiều...). Kết thúc vài ngày quay cây đa quán nước đầu làng ở nông thôn miền bắc như vậy xong thì đoàn làm phim sẽ quay về thành phố HN và chọn lấy vài "điểm" cũng là quán nước vỉa hè ở đầu ngõ, góc phố....Tớ dám chắc rằng bà con công chức trước giờ làm việc, mấy anh xe ôm, chị buôn hàng chợ....cũng sẽ buôn những câu chuyện trên giời dưới biển chẳng khác cái quán nước ở cây đa đầu làng là mấy. Đấy chỉ là một trong số những ví dụ bạn có thể thấy và so sánh giữa nông thôn và đô thị ở Việt Nam (đặc biệt là ở phía Bắc). Vâng, vậy nếu khái quát (hơi liều một tí) thì đó là chuyện gì? Tớ nghĩ đơn giản rằng: Việt Nam đã có một xu hướng văn hoá rất độc đáo và chẳng giống ai đó là "Nông thôn hoá đô thị".

(Ảnh: www.ptthlamson.net)

2 nhận xét:

  1. Theo thiển � của t�i, nền văn minh n�ng nghiệp Việt Nam đang vặn m�nh hướng về nền văn minh đ� thị. Cho n�n h�nh ảnh ở tr�n kh�ng c� g� l� lạ l�ng, kh� l� giải. Ta x�y dựng văn minh đ� thị bằng những con người đa phần đẻ ra ở n�ng th�n. V�i thế hệ nữa mới mong c� nhiều con người đ� thị l�m chủ đ� thị...

    Trả lờiXóa
  2. he he. hay l�m, nhưng em đ� n�i rồi, ở s� g�n cơ mừ.

    Trả lờiXóa