Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2008

Cảm nhận khi xem DDVN 19


Tối qua tớ được mời đi xem chương trình Duyên Dáng Việt Nam 19 do Báo Thanh Niên tổ chức với chủ đề "Phố". Chương trình là sự quy tụ của những tên tuổi đạo diễn show lớn như: Ý tưởng và tổng chỉ huy của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, cùng với biên tập âm nhạc Lê Quang, đạo diễn Đinh Anh Dũng. Ngoài ra cũng còn phải kể đến hàng loạt các ngôi sao trong hàng ca sỹ tham gia chương trình như: Mỹ Linh, Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Đoan Trang, Tùng Dương, Ngọc Khuê...và Lê Uyên, Thu Phương từ Hải ngoại về và tất nhiên cũng không thể thiếu những người mẫu thời trang nổi tiếng tham dự chương trình này.

Trước khi đi xem tớ không để ý đến ý tưởng đạo diễn của chương trình, nhưng sau khi đi xem về và để viết entry này tớ bắt buộc phải đọc lại những gì mà đạo diễn Huỳnh Phúc Điền đã phát biểu: "Từ phố xưa đến phố hội nhập sẽ làm nên một Phố Duyên dáng tuổi mười chín"...và ..."Sao mình không kết nối những con phố vào âm nhạc? Trong khi có bao nhiêu người gắn bó với phố, bao nhiêu ca khúc hay về phố...?". Thế là Điền quyết tâm đưa khán giả về với phố: "Những thao thức hoài niệm, những ám ảnh đau thương mất mát của chiến tranh, lời nguyện cầu an lành và hòa bình... Phố của DDVN 19 sẽ có những buồn, vui; hạnh phúc và khổ đau; hoài niệm quá khứ và hướng đến tương lai - buổi bình minh tuyệt đẹp cho Tổ quốc thăng hoa". Sẽ có những bức tranh: "Phố mà thiếu Phố Phái thì sẽ rất thiếu vắng. Nhưng tôi muốn tạo cho khán giả cảm giác đó là một Phố Phái sống động, tươi mới chứ không thể đóng khung một cách cũ mòn. Bên cạnh đó còn có những bức tranh tuyệt đẹp của Hà Nội 1946 được vẽ 3D đầy xúc cảm"....

Nếu đọc sớm những dòng này thì chắc tớ sẽ không thể đi xem DDVN bởi chính những gì đạo diễn đã nêu ở trên thì đạo diễn đã quá tham lam khi bắt 01 chương trình ca nhạc phải gánh chịu và hậu quả là những gì tớ được xem chỉ có ý nghĩa tất yếu.

Buổi biểu diễn bị biến thành một chương trình tạp kỹ. Chỉ với cái lý do "Phố" mà đạo diễn đã đưa vào chương trình những bài hát: Làng tôi nghèo lắm, Hà Nội ngày trở về, Phố mùa đông cùng nằm trong 01 chương trình với 04 bài Da vàng của Trịnh Công Sơn như Ngủ đi con, Người già và em bé, Xin cho tôi, Huế - Sài Gòn - Hà Nội và cả mấy bài nhạc ngoại như Sunset Boulevard, Nắng New York, Imagine ...

Chương trình DDVN 19 đã quá dựa vào sự hoành tráng của sân khấu, vào sự phối kết hợp của âm thanh với ánh sáng hiện đại mà quên đi sự cần thiết của chương trình ca nhạc chính là các giọng ca. Đi vào cụ thể thì tớ thấy: Tạ Minh Tâm đã lâu không luyện tập nên thoáng thấy sự "già đi" của anh với bài Huế - Sài Gòn - Hà Nội, lớp ca sỹ hàng sao của TPHCM như Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm thì đã trở nên quá kinh nghiệm và khéo léo trong sử dụng kỹ thuật, Phương Thanh thì quá đuối với Người về bỗng nhớ và lập tức bị khán giả quên ngay bởi tiết Lê Uyên hát tiếp sau bài Vũng lầy của chúng ta....Với các ca sỹ hàng sao của Hà Nội thì tình hình cũng gần như vậy, Thanh Lam đang cố làm mới mình nhưng vẫn chưa thể vượt qua nổi cái bóng ngày xưa, Mỹ Linh thì chẳng có gì mới, Tùng Dương - Ngọc Khuê thì vẫn cái tủ "Ôi quê tôi"...Tất nhiên tớ ghét nhất là mấy cái phần được gọi là Phố nay hay Phố hiện đại gì đấy với các thể loại như Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Đoan Trang...nhảy nhót linh tinh và chỉ giỏi khoe đùi khoe ngực...híc híc. Tí nữa thì quên chứ, không thể không nhắc đến ca sỹ Thu Phương mới từ Hải ngoại về hát bài "Em nằm mơ Phố" của Việt Anh. Hát thì cũng bình thường nhưng tớ ghét nhất là màn cảm ơn và xin lỗi với mấy giọt nước mắt...sao tớ thấy nó giả cầy làm sao ấy. DDVN 19 diễn ra trong 04 đêm mà đêm nào cũng thía thì mệt phết nhỉ?

Đi xem về, bức xúc tớ treo Blast rằng "DDVN là món lẩu thập cẩm, nói cho có tí văn hoá thì nó là chương trình tạp kỹ". Ấy nhưng rồi nghĩ lại thấy thế có vẻ như mình chỉ chê cái xấu mà không nhìn thấy cái hay của chương trình lại thành ra là phiến diện nên sáng ra phải trèo lên dỡ cái blast đã treo, nó nặng quá, tí nữa thì tớ ngã. Quả thật, trên đường về tớ cũng chợt có ý nghĩ hay là đạo diễn chương trình này muốn đưa cả lịch sử cận đại của VN vào trong chương trình bởi "Phố" từ những năm 45 đến "Phố" hội nhập hào nhoáng xe hơi và nhà cao tầng cùng những cô nàng nhảy nhót. Trong "Phố" nay và "Phố" hiện đại có ẩn chứa hàm ý rằng: Xã hội VN khi hội nhập đã mất đi những gì thuộc về xưa cũ và đang du nhập những thứ văn hoá "rác rưởi" của phương Tây. Thế nhưng, khi về xem lại thì hoá ra không phải, ý tưởng của đạo diễn khác cơ: "Từ phố xưa đến phố hội nhập sẽ làm nên một Phố Duyên dáng tuổi mười chín" cơ mà ? Thế là tớ lại "bé cái nhầm"...híc híc.

(Ảnh: Báo Thanh Niên)

6 nhận xét:

  1. V�ng! Vậy l� chương tr�nh của ch�ng ta lại "th�nh c�ng tốt đẹp". Xin mời qu� vị h�y tiếp tục đến với sự th�nh c�ng tốt đẹp trong năm sau v� nhiều, nhiều năm sau nữa! Xin c�m ơn!

    Trả lờiXóa
  2. em k ăn lẩu đ�u, hic, nếu ăn lấu, em ra h�a b�nh lồm giề.
    c� hai điều mơ ước khi đi xem văn nghệ ở vn:
    1/ Mở m�n đ�ng giờ. Chương tr�nh muộn 45 ph�t, hỉ?
    2/ Nghệ sỹ biểu diễn xong, cuối chương tr�nh, kh�n giả vỗ tay.

    Trả lờiXóa
  3. m�nh đặt l� phố ....b�n lẩu thập cẩm. c�i n�y ngo�i hn c� một con phố rất nổi tiếng b�n lẩu. ở cầu g� đấy qu�n mất ro�i. em k th�ch phố nay, đ�ng l� du nhập to�n những thứ vớ vẩn. đưa 3 c�i � t� l�n s�n khấu, với c�c t�a nh� cao chọc trời (chắc ở quận 1+3), người nước ngo�i xem th� họ sẽ nghĩ giề nhỉ? h� h� h�. �i, chết mất. m� chả hiểu sao anh đức tuấn lại h�t c�i b�i chả ăn nhập g�.

    Trả lờiXóa
  4. phố nay m� h�t Imagine th� b� tay rồi.tiết mục em chấm:
    phương thanh (hiệu ứng d�n dựng tốt), thanh lam (c� n�y h�t qu� hay), thu minh (c� n�y gợi cảm), hồ ngọc h� (c� n�y đẹp), bộ sưu tập của c�ng tr� (với điều kiện c�c c� người mẫu phải đứng xa nhau ra, nếu k n� cứ như phường tuồng), thu phương (với điều kiện c� n�y h�t th�i, k được n�i). thay bi�n tập chương tr�nh bằng người kh�c. h� h�.

    Trả lờiXóa
  5. Chuẩn bị hầu to� nghe anh giai. Phương Thanh chuẩn bị kiện anh v� b�i xấu cổ tr�n blog r�i đo�!
    Năm 08 sẽ nổi l�n vụ kiện Phương Thanh - bloger thaothucsg cho coi!

    Trả lờiXóa
  6. Vẫn chưa thể bằng Thu� Nga Paris, Việt nam b�y giờ đ�u c� k�m về vật chất nhưng tại sao kh�ng thể l�m g� n�n hồn? Vấn đề l� con người, chảy m�u chất x�m...

    Trả lờiXóa