Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Một vài tin tức về người Việt ở nước ngoài (7-8/2013)

Dưới đây chỉ là một vài ghi nhận tin tức về người Việt ở nước ngoài trong tháng 7 và tháng 8/2013, không phải và không thể là bức tranh tổng thể về người Việt ở khắp nơi.



Tại Nga:

Theo các phương tiện truyền thông Nga, Cảnh sát Mátxcơva trong chiến dịch an ninh lớn ngày 31/7 đã bắt giữ 1.200 người Việt lưu trú bất hợp pháp tại Mátxcơva và đã dựng một khu trại dã chiến bằng lều bạt nằm ở địa chỉ số 8, 2nd Irtysky proezd ở phía Đông thủ đô Mátxcơva để tạm giữ những người này. Khu lều bạt dã chiến trên gồm 200 lều bạt, 100 toa lét, được tính dành cho 900 người. Tuy nhiên ở thời điểm cao nhất, số người được đưa tới đây là 612 người, sau đó khoảng 200 người chủ yếu là phụ nữ, được đưa từ khu lều bạt tới các điểm giam giữ đặc biệt và tạm giữ cố định khác. Theo truyền thông Nga, "Tính tới 8h00 (giờ Mátxcơva ngày 6/8) tại khu lều trại tạm còn 388 người, trong đó có 28 phụ nữ mong muốn được ở lại với chồng họ". Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga thì cho biết số người Việt bị bắt trong đợt kiểm tra này không như truyền thông Nga thông tin mà chỉ có 588 người Việt. Những người này được xác định là cư trú bất hợp pháp và chờ làm thủ tục trục xuất về nước. Cảnh sát Mátxcơva cũng đã khởi tố hình sự đối với 6 "chủ nô lệ" đã cưỡng bức lao động không lương với 700 người nhập cư bất hợp pháp...

Tại Anh:

18 người vượt biên, từ Xyri và Việt Nam, bị giới chức Anh phát hiện trong lúc gần đông cứng trong một xe tải ngày 7/8. Những người này đã bí mật trốn vào xe tải trong lúc người lái xe nghỉ mệt ở cảng Calais (Pháp), trước khi vào Anh. Nhưng dường như họ không biết đây là chiếc xe chở hàng tấn mì pasta được trữ ở nhiệt độ đông lạnh. Khi xe đang ở đoạn đường cao tốc M25 ở vùng Essex, những người vượt biên tuyệt vọng vẫy tay qua lỗ thông hơi, khiến các xe đi trên đường chú ý và báo cảnh sát.

Cảnh sát tìm thấy và bắt giữ 17 người đàn ông và 1 phụ nữ. Theo cảnh sát, có thể họ đã ở trong xe tải đến 8 giò đồng hồ. Những người này đang bị giam ở nhiều đồn cảnh sát trước khi được trao cho biên phòng Anh và có thể bị trục xuất.


Tại Mỹ:

Theo số liệu của USCIS (Center For Immigration Studies - Trung Tâm Nghiên Cứu Di Dân của Mỹ), hiện có trên 11 triệu người nước ngoài đang sống trong tình trạng bất hợp pháp trên đất Mỹ, trong đó 300.000 đến từ châu Âu, 800.000 đến từ Nam Mỹ, nhiều triệu đến từ Mêhicô và những cộng đồng Hispanic khác, 1 triệu người đến từ châu Á mà trong đó không ít người đến từ Việt Nam. Vẫn theo thống kê của USCIS, chỉ trong năm 2011, chính phủ Mỹ đã cấp gần 32.000 visa di dân và khoảng 90.000 visa không di dân cho người Việt sang Mỹ.

Tại Campuchia:

Ông Dương Quốc Xuân - phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam bộ - cho biết hiện trên địa bàn khu vực Tây Nam bộ có 2.644 hộ với 8.076 nhân khẩu người Việt trở về từ Campuchia, tập trung chủ yếu ở các tỉnh biên giới An Giang, Đồng Tháp, Long An. Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đã đề nghị trung ương hỗ trợ kinh phí giúp đỡ các hộ này tạm thời sinh sống ổn định. Riêng tại Long An, ông Võ Minh Thành, phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Long An, cho biết thống kê mới nhất vào đầu năm 2013, có 413 trường hợp người Việt ở Campuchia mới trở về từ năm 2009. Và hiện vẫn chưa thống kê được số trẻ em sinh ra trong các xóm “liều” của Việt kiều về từ Biển Hồ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét