Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Về việc mua bán thông tin cá nhân (Nội dung trả lời VTV1)

1. Bằng cách nào mà các đối tượng này lại thu thập được thông tin cá nhân của nhiều người như vậy?

Qua công tác điều tra truy xét vụ việc chúng tôi nhận thấy có 02 nguồn chính để các đối tượng thu thập được các thông tin cá nhân:

Một là chính mỗi cá nhân chúng ta đã chủ quan khi công bố thông tin cá nhân trên mạng internet như: Mạng xã hội (Facebook, tiwtter, linkedin…..), blog hay còn gọi là nhật ký điện tử cá nhân, các diễn đàn trên mạng Internet….

Hai là: Các thông tin cá nhân của chúng ta khi cung cấp cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đã không được bảo mật tốt dẫn đến lộ lọt ra ngoài bởi một vài cá nhân trong chính các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

Ngoài ra, các cá nhân, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến công tác bảo mật khi tham gia vào hệ thống internet toàn cầu vì đây cũng là điểm yếu có thể bị các hacker xâm nhập và lấy cắp thông tin.


2. Hành vi trục lợi bằng cách bán thông tin cá nhân của người khác thì vi phạm như thế nào ?

Hành vi trục lợi bằng cách bán thông tin cá nhân của người khác có thể sẽ vi phạm vào một trong số các quy định pháp luật sau:

Một là: Quyền bí mật đời tư được quy định tại điều 38 Bộ luật dân sự năm 2005 nêu rõ: “Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư cá nhân phải được cá nhân đó đồng ý…. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được đảm bảo an toàn và bí mật…”.

Hai là: khoản 2 điều 39 Nghị định 83/2011/NĐ-CP (Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi mua bán hoặc trao đổi trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông).

Và Ba là: Nếu nặng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 226 mục 1 khoản b của Bộ Luật Hình sự về hành vi Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó với mức xử lý theo quy định là phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm


3. Người dân và các tổ chức, doanh nghiệp nên đề phòng như thế nào trước loại tội phạm mới này?

Theo tôi, mỗi cá nhân cần hết sức cẩn trọng trong việc cung cấp thông tin cá nhân của mình trên mạng internet hay với các tổ chức, doanh nghiệp mà mình tham gia. Mỗi cá nhân cũng cần chú ý yêu cầu các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp có hình thức bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.

Đối với tổ chức, doanh nghiệp cần chú ý rà soát thật kỹ, thật chắc công tác bảo mật thông tin của khách hàng trong hệ thống của mình vì đây cũng chính là việc bảo vệ uy tín, thương hiệu của tổ chức, doanh nghiệp đó với khách hàng của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét