Thứ Tư, 3 tháng 11, 2010

"Một bài học trên mạng xã hội"


Liệu có ai sẵn lòng gửi cô Mai Mislang, người chấp bút diễn văn "chăm chỉ và đáng tin cậy" của Tổng thống Philippines - Benigno Aquino, một bản chỉ dẫn về phương tiện truyền thông xã hội không?

Cô Mislang đột nhiên trở nên “nổi tiếng” vào thứ Năm tuần qua, khi là thành viên của phái đoàn tổng thống đến Hà Nội (trong một chuyến thăm cấp nhà nước và dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 17), cô đã tham dự dạ tiệc chiêu đãi quốc gia và đăng lời của sếp của mình trên Twitter rằng "rượu tệ quá".

Đã có nhiều bình luận thiếu tôn trọng, nhưng sếp của cô, ông Ricky Carandang và là người phụ trách Phát triển Truyền thông và Kế hoạch Chiến lược của Văn phòng Tổng thống Philppines, đã không cảm thấy phiền và thậm chí còn hỏi lại là vang đỏ hay trắng. Cô Mislang trả lời: "Đỏ. Rượu trắng ngon hơn".

Trong sự ra đời của những phương tiện truyền thông xã hội hiện nay (mà phổ biến nhất là Facebook và Twitter), nơi mà những phát biểu mang tính cá nhân và công cộng đã không còn rõ biên giới, thì vẫn còn có những chỉ dẫn về việc nên và/hoặc không nên phát biểu gì trên đó.

Và điều sau đây từ chỉ dẫn của Đài phát thanh Quốc gia Mỹ (NPR) nên được đặc biệt lưu ý cho cô Mislang: "Cần công nhận rằng tất cả mọi thứ bạn viết hoặc nhận được trên một trang truyền thông xã hội là công khai. Bất cứ ai truy cập vào web đều có thể nhận biết hoặc tham gia vào mọi hoạt động của bạn trên mạng xã hội. Và bất kể bạn cẩn thận thế nào trong việc phân định công-tư thì trong hoạt động trực tuyến của mình, cuộc sống trong công việc và cuộc sống cá nhân vẫn chồng lên nhau".

Kể cả chỉ dẫn sau cũng liên quan đến Mislang: "Trong một diễn đàn xã hội, bạn nên tự tìm hiểu về việc nên bày tỏ hành vi và bình luận mình như thế nào nếu bạn được yêu cầu phải bảo vệ chúng như hình ảnh như của một tổ chức thông tấn (trong trường hợp của cô ta là Văn phòng Tổng thống – P.V). Nói cách khác, đừng hành xử trên mạng một cách khác biệt so với ở bất kỳ thiết chế công cộng nào khác".

Quan điểm của LA Times cũng cần được nhấn mạnh đối với Mislang: "Cuộc sống trong công việc và cuộc sống cá nhân của bạn sẽ kết hợp trực tuyến bất kể bạn có cố gắng tách biệt chúng ra. Ngay cả khi bạn sử dụng các công cụ bảo mật (ví dụ như quyết định những ai có thể xem trang hoặc hồ sơ của bạn), hãy giả định rằng tất cả những gì bạn viết, trao đổi, nhận được trên một trang mạng xã hội là công khai."

Tuy vậy, ở trường hợp của cô Mislang, sự việc không tôn trọng nước chủ nhà của cô không dừng lại ở rượu. Cô còn thậm chí giật tít trên Twitter rằng: "Xin lỗi, không có người đàn ông nào đẹp trai ở đây cả!". Hay một tít khác trên Twitter có vẻ không mang tính chất "thành kiến" như hai câu trên, cô nói: "Cách dễ chết nhất là băng qua làn đường đầy xe máy phóng như bay của Hà Nội".

Trong tất cả các tweets, cô đều để dấu # trước từ "Vietnam", như một cách đánh dấu những vấn đề có sử dụng cụm từ này trên khắp Twitter. Đó là cách Mislang, có lẽ là vô tình, đã đẩy lời lăng mạ Việt Nam của cô đến với nhiều người trên thế giới, có thể ảnh hưởng đến sự đón tiếp tử tế và lịch sự dành cho phái đoàn từ Philippines mặc dù chuyến thăm của ông Aquino đã bị đổi thời gian vào giờ chót.

Một nguồn tin từ Bộ ngoại giao Philippines cho biết những thông tin trên Twitter của Mislang đã được bàn luận rất nhiều trên các trang web tiếng Việt. Trong khi đó, chính phủ Philippines vẫn "tử tế giữ im lặng" về sự việc đáng lý không nên nói ra mà đã bị một thành viên trong phái đoàn Philippines phóng đại lên thay vì cũng phải giữ kín.

Được biết Mislang đã xin lỗi thông qua Carandang và một đồng nghiệp tại văn phòng liên lạc, Manolo Quezon. "Tôi xin lỗi vì những bình luận của tôi. Nếu tôi đã xúc phạm bất cứ ai, xin hãy hiểu rằng tôi không cố ý như vậy. Tôi cảm thấy rất may mắn được đến một đất nước xinh đẹp và những người dân nồng ấm mến khách", cô được cho là đã nói như thế. Mislang đã bỏ tài khoản twitter và tôi không thể tìm thấy tài khoản Facebook của cô nữa.

Lời xin lỗi của cô bị lên án là đạo đức giả. Tôi không ngạc nhiên bởi đây không phải là lần đầu tiên Mislang có những nhận xét khiến người khác khó chịu trên Twitter. Giữa chiến dịch tranh cử, chương trình "Chính trị Khắc nghiệt" của kênh ANC có sự tham gia của ông Delfin Bangit mà sau đó là Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Philippines. Trong chương trình này, ông Delfin đã nói chuyện về các biện pháp quân sự để chắc chắn bầu cử sẽ diễn ra trong hòa bình và trật tự, thì cô Mislang đã giật tít trên Twitter là "xấu xí". Đó rõ ràng là biểu hiện của sự non nớt và ngạo mạn và có thể làm vẩn đục thêm môi trường của Malacañang (Văn phòng Tổng thống Philippines).

Một phóng viên cho biết khi qua thăm Twitter của Mislang và đọc thấy cô kể về việc Tổng thống đã gọi cho cô để sửa lại bài diễn văn trong khi cô đang đi tập thể dục trên máy chạy bộ hoặc trang điểm.

Có thể cô đã quá choáng ngợp vì quyền lực khi được là một phần trong nhóm “cố vấn cấp cao” (think tank) của Tổng thống và quên rằng mình chỉ là một người chấp bút. Có người cho rằng cô chỉ là một "bóng ma" và không hề tỏ ra trách nhiệm, dù chỉ là một phần, như những gì ông Aquino đã giới thiệu.

Những bình luận của Mislang mâu thuẫn với sự thiếu hiểu biết của cô nhiều lĩnh vực và thái độ khinh khỉnh của mình đối với người khác. Bằng chứng là sự thiếu tôn trọng với lịch sử dũng cảm và dấu ấn vươn lên từ chiến tranh của Việt Nam. Việt Nam có thể chỉ là một "quốc gia bé" về địa lý châu Á nhưng đã ngẩng cao đầu chống lại sức mạnh thực dân. Việt Nam đã đánh bại và đuổi quân Pháp năm 1945 và quân Mỹ năm 1975. Hiện tại, so với Philippines thì Việt Nam tỏ ra hiệu quả hơn trong việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Mặc dù ăn nói thiếu cẩn trọng như vậy nhưng Mislang luôn được bảo đảm một vị trí trong Malacañang. Như Carandang đã nói, Mislang được tổng thống Aquino tin cẩn. Cô đã sát cánh cùng ông trong những ngày ông quay về Thượng viện.

Bên cạnh đó, nếu ông Aquino đã bảo vệ Rico Puno và đề bạt ông làm Thứ trưởng Bộ Nội vụ và Chính quyền địa phương, cũng như không làm gì để trừng phạt cựu Giám đốc cảnh sát quốc gia Jesus Versoza (cũng đừng ngạc nhiên nếu ông ta được bổ nhiệm đại sứ) bất chấp sự tắc trách đã dẫn đến thảm kịch bắt cóc con tin hôm 23-8, thì những câu nói trên Twitter của Mislang có là nghĩa lý gì!?

Như Carandang đã nói, "Đây chỉ là một sự cố nhỏ".

Ellen Tordesillas
Yahoo! Đông Nam Á

CẢNH TOÀN dịch, Hạo Nhiên hiệu đính

Hình: Mai Mislang đăng câu “Xin lỗi, ở đây không có người đàn ông nào đẹp trai cả” trên Twitter cá nhân

(Bài gốc ở đây)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét