Thứ Năm, 24 tháng 9, 2009

Báo Sài Gòn Tiếp Thị kích động cư dân mạng???

Đọc cái tin “Không dùng từ “Trường Sa và Hoàng Sa” trên game online” của Sài Gòn Tiếp Thị đã lâu nhưng gần như lướt qua không để ý. Cho đến vừa rồi thấy bà con trên cư dân mạng phản ứng rầm trời mình mới quay lại coi kỹ thì…suýt té ngửa. Cái tin này nó cũng ngắn, tớ trích lại nguyên văn nó thế này:

Theo phản ánh của game thủ khi chơi các game online của VinaGame, nếu dùng những từ ngữ có liên quan đến từ “Hoàng Sa, Trường Sa”, “bộ lọc” (hệ thống kiểm soát) của VinaGame sẽ cảnh báo: “ngôn ngữ không phù hợp”, không cho hiển thị những từ ngữ trên trong nội dung chat giữa các game thủ. Theo tìm hiểu của SGTT, việc VinaGame đưa vào bộ lọc ngăn chặn những từ ngữ trên là thực hiện thông tư 60 do liên bộ Công an, Văn hoá thông tin và Bưu chính viễn thông ban hành ngày 1.6.2006, trong đó có việc nghiêm cấm dùng một số từ ngữ nhạy cảm về chính trị, thuần phong mỹ tục… trong game. Được biết, trong thông tư 60, không có quy định cụ thể những từ “nhạy cảm”.

Tại sao tớ lại “suýt té ngửa” với cái tin như vậy?

- Ở đoạn thứ nhất của tin: Theo phản ánh của game thủ khi chơi các game online của VinaGame, nếu dùng những từ ngữ có liên quan đến từ “Hoàng Sa, Trường Sa”, “bộ lọc” (hệ thống kiểm soát) của VinaGame sẽ cảnh báo: “ngôn ngữ không phù hợp”, không cho hiển thị những từ ngữ trên trong nội dung chat giữa các game thủ.

Tớ cho rằng nếu chỉ lướt qua thì người đọc sẽ đơn giản hiểu rằng VinaGame đã “cấm không cho hiện từ Trường Sa, Hoàng Sa” lên trong các trò chơi của VinaGame, như vậy là không cho các game thủ Việt Nam thể hiện lòng yêu nước và tình yêu biển đảo vô cùng của họ. Nhưng đọc kỹ thêm một chút chắc hẳn các bạn sẽ đồng tình với tớ rằng đây là việc làm hết sức bình thường của VinaGame bởi vì đơn giản là: Khi các bạn tham gia chơi các game online của VinaGame thì chắc chắn rằng các bạn phải đồng ý với những “điều khoản sử dụng” kiểu như thế này của VinaGame hay đơn giản hơn là: Tuyệt đối nghiêm cấm mọi hành vi tuyên truyền, chống phá và xuyên tạc chính quyền cũng như tuyên truyền văn hoá phẩm đồi trụy dưới bất kỳ hình thức nào. Trường hợp phát hiện, không những bị xóa bỏ tài khoản mà chúng tôi còn có thể cung cấp thông tin của người đó cho các cơ quan pháp luật và Tuyệt đối không bàn luận về Chính trị.”…Mấy cái chuyện liên quan đến chính trị như Trường Sa, Hoàng Sa thì chả cớ gì mà các game thủ bàn luận trong trò chơi (trừ khi muốn rủ nhau đi biểu tình)…


- Ở đoạn tiếp theo của tin: “Theo tìm hiểu của SGTT, việc VinaGame đưa vào bộ lọc ngăn chặn những từ ngữ trên là thực hiện thông tư 60 do liên bộ Công an, Văn hoá thông tin và Bưu chính viễn thông ban hành ngày 1.6.2006, trong đó có việc nghiêm cấm dùng một số từ ngữ nhạy cảm về chính trị, thuần phong mỹ tục…trong game. Được biết, trong thông tư 60, không có quy định cụ thể những từ “nhạy cảm”.

Tớ cho rằng việc thông tư 60 không có quy định cụ thể về những từ nhạy cảm là đương nhiên, tớ đố bạn nào lên được cái list những từ nhạy cảm đấy, muốn quy nó có nhạy cảm hay không thì phải đặt vào trong một điều kiện và hoàn cảnh cụ thể. Đọc kỹ đoạn này hơn chút thì tớ tự hỏi: Thông tư này có giá trị từ năm 2006 mà đến bây giờ VinaGame mới áp dụng hay là VinaGame đã áp dụng việc cấm các từ “Trường Sa, Hoàng Sa” này từ năm 2006 nhưng bây giờ các game thủ mới phản ánh và báo SGTT mới nêu? Trả lời câu hỏi này tức là trả lời câu hỏi tại sao báo Sài Gòn Tiếp Thị lại đăng cái tin như thế này vào thời điểm này? Vào cái thời điểm mà tất cả cư dân mạng ở Việt Nam đều đang xôn xao và ồn ào phản ứng với Trung Quốc trong việc ra tuyên bố Trường Sa và Hoàng Sa là của họ và dư luận trong giới trí thức nước nhà đang không đồng tình với Chính phủ về việc triển khai dự án khai thác Bauxite ở Tây Nguyên vì các nhà thầu chính là Trung Quốc.

Nếu gộp 2 vấn đề tớ vừa nêu trên lại thì nó sẽ là gì nhỉ: Nhân cái thờI điểm mà cư dân mạng đang quan tâm đến Trường Sa, Hoàng Sa hay lớn hơn là chủ nghĩa bá quyền Trung Quốc thì báo Sài Gòn Tiếp Thị đã đăng cái tin VinaGame cấm không cho các game thủ được sử dụng từ “Trường Sa, Hoàng Sa” ở trong các game online của mình. Mà cái việc cấm ấy lại hoàn toàn nhằm mục đích tuân thủ các quy định của pháp luật và hoàn toàn chính đáng. Có ý đồ chính trị gì sau việc này không thì tớ không dám chắc nhưng rõ ràng tớ phảI đặt câu hỏi: Báo Sài Gòn Tiếp Thị có ý định kích động cư dân mạng???

3 nhận xét:

  1. Nói thế e là chụp mũ cho SGTT. Là một tờ báo, họ phải đăng tải những gì gọi là news, cái mà độc giả quan tâm. Hoàng Sa, Trường Sa trước hết là hai địa danh. Nó trở thành vấn đề chính trị là do thời cuộc. Nếu là một game thủ, bạn có quyền hỏi thằng cung cấp game vì sao cấm nó không được dùng hai địa danh này vào việc luyện chưởng, chẳng hạn cho nhân vật của nó luyện công phu trong một cái hang sâu nào đó trên đảo Hoàng Sa chẳng hạn. Nói thì nói vậy, thực chất câu chuyện này là do VinaGame nhập Võ Lâm Truyền Kỳ từ Trung Quốc, trong đó dùng thoải mái Tam Sa, Tây Sa. Lê Hồng Minh là thằng ngu cõng rắn cắn gà nhà, giờ còn chối trách nhiệm a?

    Trả lờiXóa
  2. Nếu anh (chị) để tên trên comment thì tiện cho em trao đổi hơn. Tuy nhiên em nghĩ trong vụ việc này trách nhiệm chính là Sài Gòn Tiếp Thị. Em nghĩ anh (chị)đã hơi quá lời khi gọi người khác là "thằng ngu" như vậy!

    Trả lờiXóa
  3. Người ta nêu một chi tiết để cho ai quan tâm thì nhìn thấy ở đó một vấn đề.
    Chú lại chụp mũ người ta là "kích động cư dân mạng" (phải nõi rõ thêm ra là "chống lại chủ trương của nhà nước (?)").
    Chính chú đang kích động cư dân mạng chống lại người ta thì có !

    Nặc danh khác.

    Trả lờiXóa