Thứ Hai, 28 tháng 4, 2008

Entry for April 28, 2008- Đọc báo-Văn hóa

Chúng ta đang làm nghệ thuật một cách quá hèn hạ. Thứ nhất, quá gò bò về tư tưởng. Thứ hai, gò bó về kinh tế, phải sản xuất tác phẩm trong điều kiện kinh phí quá eo hẹp. Hôm nay tôi chính thức tuyên bố và kêu gọi: kinh phí dưới 2 triệu USD xin đừng làm phim nữa, sẽ hèn hạ khổ sở vô cùng. Trung úy nên là phim cuối cùng phải làm trong sự hèn hạ đó. (Ý kiến của Đạo diễn Hà Sơn trả lời phỏng vấn Viet Nam Net trong bài “ĐD Hà Sơn: Sex của tôi là sex có văn hóa!” ngày 27/4/2008)



“.....Trung tâm mở cửa cho tất cả các đơn vị nghệ thuật trong cả nước, không riêng với các đoàn quốc tế đến biểu diễn. Nhưng đây là địa chỉ "đỏ", là địa chỉ văn hóa cao, tuyệt đối không có chỗ cho thứ nghệ thuật lôm côm, bình dân. Xây dựng trung tâm cũng không phải chỉ là xây một sân khấu sang trọng hay một khán phòng lớn. Đây còn là nơi đào tạo từ tác giả kịch bản, nghệ sĩ cho đến công chúng. Chúng tôi sẽ có sân khấu riêng cho từng bộ môn nghệ thuật chèo, tuồng, kịch, cải lương, thậm chí cả sân khấu trên băng. Chúng tôi sẽ có những đêm diễn miễn phí, nhưng không cho phép khán giả nào ăn mặc bất lịch sự vào rạp. Chúng tôi sẽ có những ban nghiên cứu các loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Chúng tôi sẽ đi khắp các tỉnh thành để phát hiện tài năng trẻ, đưa về bồi dưỡng. Tiền cho công tác đào tạo, nghiên cứu, tiền cho những đêm diễn miễn phí ở đâu ra? Trung tâm có đủ các dịch vụ vui chơi giải trí (nhà hàng, khách sạn...) để nuôi văn hóa. Tôi có thể khẳng định luôn đây là công trình kinh tế - văn hóa, nhưng không phải là công trình thương mại. Lấy kinh tế nuôi văn hóa. Và phải nuôi văn hóa đỉnh cao, văn hóa bác học. Ở đây miễn bàn đến văn hóa đại chúng. Trên thế giới, mô hình này rất phổ biến, chỉ có ta là chưa áp dụng thôi. Giờ đã đến lúc áp dụng chưa? Có lẽ hơi chậm rồi đấy! ....” (NSND Trọng Khôi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam nói về ý tưởng xây dựng Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật quốc gia tại TP.HCM trong bài viết Về dự án Trung tâm Biểu diễn nghệ thuật quốc gia: “Ý tưởng lớn” hay giấc mơ đẹp?” đăng trên báo Thanh Niên ngày 28/4/2008)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét