Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2009

Khoảng cách giầu nghèo!

Thật dễ dàng khi nói chung chung là khoảng cách giầu nghèo ở VN đang ngày càng nới rộng, và với tất cả những người chịu nhìn, chịu đọc, chịu nghe chút xíu thôi cũng có thể dễ dàng thấy được điều ấy qua báo chí, truyền hình và cả cuộc sống thực tế. Những hình ảnh ấy hàng ngày đập vào mắt, vào tai mọi người...chỉ có điều rất ít những hình ảnh như thế đọng lại trong suy nghĩ và cách hành xử của người đó với công việc của mình thôi.

Lúc tối tớ vừa xem chương trình "Vượt lên chính mình" của HTV7, à không, nói cho đúng là của LASTA. Lần nào xem chương trình này và "Như chưa hề có cuộc chia ly" tớ cũng khóc. Những chương trình như thế trên truyền hình hơi ít. Trong phần trả lời phỏng vấn của MC Quyền Linh một người dân tham gia cuộc chơi đã trả lời về chi tiêu hàng ngày của mình cho bữa ăn của gia đình là chỉ có 7000 đồng! 7000 đồng cho bữa ăn của một gia đình gồm 4 người và 3 bữa (cũng không rõ có được đủ 3 bữa không nữa?). Số tiền ấy thì đủ cho chị ấy mua cái gì ? Xin thưa là chị ấy mua cá vụn ở ngoài chợ....

Tớ vừa lướt mạng Internet đọc tin tức buổi tối. Một bài báo khiến tớ quan tâm: Xe "khủng" ở Sài Gòn . Normal 0 Bài báo kể về những chiếc xe ô tô của các đại gia, thiếu gia ở Sài Gòn. Chiếc xe rẻ tiền nhất cũng “chỉ” khoảng 3 tỷ, còn chiếc đắt nhất là chiếc RR màu trắng gần 30 tỷ...

Bạn thử đặt con số "3.000.000.000" đồng bên cạnh con số "7000" đồng, bạn sẽ có một hình ảnh cho khoảng cách giầu nghèo ở Việt Nam. Tất nhiên, đó không phải là hình ảnh đại diện nhưng những hình ảnh và các con số như vậy cũng nói lên nhiều điều.

1 nhận xét: