Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2008

Cúng Tết

Theo phong tục, ngày Tết, con cháu làm mâm cơm đêm 30 Tết cúng xin phép sơn thần thổ địa, mời ông bà, tổ tiên, những người thân khuất bóng phù hộ một năm an lành, nhiều may mắn.

Nhưng mà tớ thì chả biết cúng bái gì và cũng chẳng thuộc được lễ nghi phong tục. Quan điểm của tớ là cúng bái chẳng qua chỉ là một liệu pháp tâm lý giải tỏa những lo lắng muộn phiền trong chính con người đó, tất nhiên ở một góc nhìn khác thì nó cũng là một nét văn hóa thể hiện tấm lòng biết ơn với tổ tiên ông bà. Vậy thôi!

Thế nên cũng chẳng cần thuộc làu kinh sách tụng niệm làm gì, cứ thật tâm mình mà cúng, mong muốn gì thì xin nấy (đằng nào thì xin gì mình cũng phải tự cày mà có thôi), có thứ gì thì thắp hương vậy thôi, cần gì phải bài bản cho phức tạp.

Mà tớ nghĩ thời nay sách in còn lỗi morát nữa là ngày xưa truyền miệng nhau bài cúng rồi khắc chữ trên ván tre thì chắc chắn là tam sao thất bản rồi! Lấy gì mà nói đây là bài cúng chính xác nhất, đúng nhất! Đọc một bài cúng sai rồi cũng chẳng hiểu bài cúng mời những ai, nói cái gì...vô duyên chết! hê hê...

Cuối cùng là năm nay 2 bố con nhà tớ cùng thắp hương cúng thổ địa và trời đất chỉ với đĩa xôi, cái chân giò, hoa quả, chén nước, đĩa gạo và đĩa muối...Vậy là xong.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét