Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2007

Duyên với sách

Một người chị nhắn tin gặp chị gấp để bàn việc liên quan đến cuốn sách "Đạo và Đời" vì có khách hàng phản ánh. Chẳng rõ ra sao nhưng cũng phải chạy qua, bà chị nói có khách hàng mua cuốn sách "Đạo và Đời" đã điện thoại cho Việt Văn (tác giả cuốn sách) phản ánh về một số lỗi rất nghiêm trọng trên cuốn sách như có chữ viết "tăng đỏ" ở tấm ảnh cô gái chắp tay trong bộ Nguyện Cầu, có chữ "tăng xanh" ở vài trang viết khác, và rất nhiều lỗi khác nữa....Việt Văn cũng cho biết khách hàng đó tên Hưng là chủ một cửa hàng sách ở Tp.HCM có số đt là 091..... Lạ thật, làm quái gì có chuyện có chữ "tăng đỏ" hay "tăng xanh" ở cuốn sách cơ chứ ! Để biết thực hư sự việc, tớ đã điện thoại cho anh Hưng, khách hàng mua cuốn "Đạo và Đời" đó để hỏi kỹ thì anh cũng trả lời đúng như anh đã nói với Việt Văn. Nhưng lạ một nỗi là khi tớ xin đổi cuốn sách bị lỗi đó lấy một cuốn khác mới tinh không hề bị lỗi thì anh Hưng đã từ chối. Ngạc nhiên pha lẫn tò mò tớ xin gặp anh Hưng để được xem những lỗi ở cuốn sách mà anh phản ánh. Anh Hưng hẹn gặp nhau lúc 11h00 ở cửa hàng "Sách Hà Nội" trên đường Nguyễn Thị Minh Khai - Quận 1.

Cửa hàng "Sách Hà Nội" thì tớ lạ gì, tớ vẫn thường ghé đây mua sách vì thích cái tên "Hà Nội" của nó. Trước khi qua "điểm hẹn" tớ còn cẩn thận đem theo 01 cuốn "Đạo và Đời" mới cùng với 01 cuốn "Cây búa & bàn phím". Anh Hưng dẫn tớ lên tầng 3 và cho xem cuốn sách ảnh "Đạo và Đời" mà anh đã mua ở hiệu sách gần chùa Vĩnh Nghiêm. Lật cuốn sách được vài trang thì tớ hiểu ra vấn đề. Thì ra đây là cuốn sách in trong đợt đầu bị lỗi, ngay khi phát hiện ra lỗi thì chúng tớ đã ngưng in và dùng cuốn sách này để ghi lại những lỗi trong cuốn sách để nhà in biết đường mà sửa. Lỗi phổ biến của cuốn sách lúc đó là bị sai mầu (hay đúng hơn là thiếu mầu), những tấm ảnh cô gái mặc áo màu đỏ thì trông như cái áo mầu hồng nên mới ngoạch bút ghi "tăng đỏ", và cũng có những chỗ thiếu màu xanh nên mới "tăng xanh"....Có lẽ cái bọn nhà in cẩu thả in nên đã đóng cả cuốn sách này vào hàng "thành phẩm" để giao cho tớ. Và vì tất cả cuốn sách thành phẩm đã được bọc nilong kín nên tớ cũng chẳng thể kiểm tra để phát hiện cái lỗi này. Tớ đề nghị anh Hưng đổi cuốn sách lỗi này lấy 01 cuốn "Đạo và Đời" mới, không bị lỗi. Anh Hưng chỉ cười và không đồng ý đổi. Tớ chợt nhận ra rằng mình đã gặp phải dân "chơi sách"....Anh Hưng bảo Việt Văn và trước đó là ông chủ cửa hàng sách ở cạnh chùa Vĩnh Nghiêm cũng đã đề nghị anh đổi cuốn lỗi lấy 01 cuốn khác nhưng anh đều từ chối. Khi điện thoại cho Việt Văn, anh Hưng cũng đã dặn rằng khi nào vào TPHCM công tác thì nhớ qua anh ký tặng vào cuốn sách này.....

Chuyện vẫn chưa hết lạ. Anh Hưng kể rằng anh nhìn thấy cuốn sách này lần đầu tiên là do có lần 01 người nam có râu quai nón đến cửa hàng sách của anh mua cuốn Almanach, khi đó trên tay người nam kia cầm cuốn "Đạo và Đời". Anh đã rất thích cuốn sách nhưng lại ngại không hỏi. Anh có để ý tìm mua nhưng không thấy bán ở đâu. Mấy hôm rồi tình cờ anh thấy cuốn sách ở cửa hàng sách cạnh chùa Vĩnh Nghiêm, mua xong một cuốn rồi định quay lại mua thêm cuốn nữa thì cửa hàng đóng cửa. Giời ạ! Tưởng ai chứ, cái thằng có râu quai nón kia là thằng Thảolư, tớ và nó đã đụng đầu nhau ở cái cửa hàng sách này 01 lần rồi. Nó toàn ra đây mua sách thôi...híc híc.

Anh Hưng hỏi tớ sao không đem cuốn "Đạo và Đời" qua cửa hàng sách của anh giới thiệu và gửi bán ? Giời ạ, chính bà xã em đem cuốn sách này qua đây gửi anh bán nhưng cửa hàng anh từ chối cơ mà ??? Vừa lúc cô phụ trách phát hành qua chơi. Cô nhận ngay ra cuốn sách cô đã từ chối phát hành để rồi chính ông chủ cửa hàng phải lặn lội đi tìm mua với giá bìa và vớ phải cuốn sách lỗi....hê hê. Anh Hưng chỉ biết cười và bảo, thật sự đây là cuốn sách hay nhưng rất kén người xem. Tớ được dịp tiếp thị ngay cuốn sách "Cây búa và bàn phím". Cô phụ trách phát hành nhìn thấy kêu trời. Chả là cô ấy tìm cuốn sách này mất mấy tuần nay mà không thấy nó đâu, nhiều đơn đặt hàng gửi đến cửa hàng mà không có sách. Kết quả cuối cùng là cửa hàng sách Hà Nội nhận phát hành cho tớ 10 cuốn "Đạo và Đời" cùng gần 90 cuốn "Cây búa và Bàn phím"....hê hê.

Chả hiểu sao tớ lại có duyên với sách đến thế! Câu chuyện này mà Thảolư buôn thêm với ông Hưng vài buổi nữa thì thế nào cũng được 1 bài viết "bên lề trang sách" đấy nhỉ ?!

2 nhận xét:

  1. B� cố c�i thằng r�u quai n�n...

    Trả lờiXóa
  2. hehehe,nếu n�i cho đầy đủ th� c� th�m 1 "thằng" t�c d�i qu� vai nhưng ko c� ... r�u quai n�n đi c�ng thằng r�u quai n�n trong "buổi trưa định mệnh" đ� th� b�c Thaothuc mới nhận ra ngay "ch� em" m�nh chứ nhỉ? kekekeke, chuyện thế m�... cũng c� thiệt mới kinh khủng khiếp b�c Thaothuc nhỉ! heheehe
    To VanThuy: "B� cố" l� chữ đ� c� "chủ quyền" rồi nh�! Phải xin ph�p nếu sử dụng nghe chưa p�c?

    Trả lờiXóa