Thứ Ba, 6 tháng 11, 2007

Du Lịch Vũng Tàu


Vũng Tàu nhìn từ Google Earth.

Vừa rồi có chuyến đi chơi Vũng Tàu với cả nhà. Dự định ban đầu thì đi bằng tầu cánh ngầm nhưng cuối cùng lúc xuất phát bị chậm giờ nên phải đón xe khách du lịch ở Bến xe Miền Đông. Phải thừa nhận rằng thời buổi bây giờ đi lại giữa các tỉnh đã thuận tiện hơn rất nhiều so với 5 hay 10 năm trước. Lý do đơn giản là cho tư nhân tham gia vào hoạt động vận tải hành khách thì sẽ mất đi sự độc quyền của nhà nước (một sự độc quyền không cần thiết) ở lĩnh vực này, tạo nên một áp lực cạnh tranh về chất lượng, giá cả giữa các công ty xe khách tư nhân với các công ty xe khách nhà nước và ngay cả giữa các công ty xe khách tư nhân với nhau. Phải thừa nhận rằng vẫn còn tình trạng "nhìn nhau để cạnh tranh" nhưng chẳng sớm thì muộn tình trạng đó sẽ phải thay đổi nếu Nhà nước cho phép nước ngoài tham gia vào lĩnh vực này. Từ Tp.HCM đi Vũng Tàu có khoảng 4 - 5 công ty tư nhân tham gia hoạt động, đơn giản và dễ hiểu là cứ khoảng 15' là sẽ có 1 xe khách xuất bến, từ Tp.HCM xuống Vũng Tàu mất khoảng 2h30', có nghỉ ở giữa đường.

Nếu để nói là kinh doanh vận tải hành khách thì nói chung là tạm ổn, còn kinh doanh lữ hành hay du lịch thì chưa ổn tí nào. Mà lẽ ra khi kinh doanh vận tải hành khách phát triển đến một giai đoạn nào đó thì nó phải biến thành kinh doanh du lịch lữ hành mới phải chứ nhỉ ? Đơn giản nhé: Tớ đi xe khách từ Tp.HCM xuống Vũng Tàu, đến đoạn nghỉ giữa đường lái xe chở thẳng vào một nhà hàng của Công ty. Tất nhiên không phải là cơm tù nhưng cái nhà hàng đó phải làm sao cho khách cảm thấy thoải mái, có nhiều thức ăn, thức uống để chọn lựa và mua sắm. Ý tớ là cái nhà hàng của Công ty xe khách đó phải là một hệ thống kinh doanh về ăn uống, nghỉ ngơi, thư giãn cho khách đi đường, chứ nó chỉ như chỗ dừng chân thì chả móc được túi khách hàng đâu.


Vũng Tàu vẫn thế. Trông lướt bên ngoài thì vẫn tưởng là dựa vào du lịch để phát triển kinh tế, nhưng thực tế thì hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch ở Thành phố vẫn cứ như là từ những năm trước 1975, chỉ có những khách sạn được xây nhiều và lộn xộn hơn. Bãi biển vẫn là những người dân kinh doanh tư nhân tự phát cho thuê phao, cho thuê ghế, bán chai bia con mực hay hột vịt lộn....Nếu khôn khéo tổ chức họ lại, bãi biển sẽ sạch sẽ và thoáng đãng hơn nhiều. Người dân vẫn buôn bán, nhà nước thu được thuế và bãi biển thì sạch sẽ. Tớ có leo lên Nghinh thiên đài, ở đó mát thật, nhìn ra xung quanh thấy mình thật nhỏ bé. Giá mà ở đó có cái ống nhòm nữa thì hay biết mấy nhỉ?


Được đứa em chỉ cho cái "siêu thị Mỹ nghệ" ghé qua xem, thất vọng! Đấy mà cũng gọi là "siêu thị" á ? Các bác cứ đùa....quanh đi quẩn lại cũng chỉ có mấy thứ san hô, ngọc trai khảm....tớ mua cho con bé nhà tớ cái ô tô cảnh sát và một con chim chạy bằng pin made in China, còn tớ thì mua 01 bộ sưu tập tiền Việt Nam. Tối đến thì đi ăn Hải sản, Vũng Tàu mà cũng chỉ có Hải sản Gành Hào là nổi tiếng, khách đông làm tớ gọi phục vụ mỏi miệng mới thấy ! Rồi thì cafe trước biển, tớ thích nhất là cafe trước biển nhưng hơi chán vì các bạn ở quán cứ mở nhạc ầm ĩ. Ở Vũng Tàu có trò chơi đua chó, nhưng vì du khách ít nên chỉ có thể tổ chức vào tối thứ 7 hàng tuần, chẳng biết có được mấy người xem và cá độ? Bạn có thể kể cho tớ nghe xem ở Vũng Tàu còn có gì nữa nào ?

Vẫn quyết tâm phải đi đường biển để biết đường biển từ Tp.HCM đi Vũng Tàu (và ngược lại) nó như thế nào nên chuyến về tớ đi bằng tầu cánh ngầm. Híc, tàu Greenline được giới thiệu là ok nhất trong số các hãng tàu đang chạy nhưng cũng khiến tớ thất vọng. Nội thất xuống cấp tệ hại, điều hòa thì gần như không chạy. Nhưng có lẽ đó lại là điều may. Khó chịu ngồi ở trong khiến tớ leo ra ngoài boong tầu. Gió biển mang hơi muối nhưng vẫn mát rượi.


Chợt thấy một điều lạ: Tại sao không có công ty hay hãng du lịch nào tổ chức du lịch trên đường biển từ Tp.HCM về Vũng Tàu và ngược lại nhỉ ? Thay vì đi thẳng từ Tp.HCM về Vũng Tàu thì con tàu du lịch này sẽ đi thong thả để du khách ngắm cảnh và người hướng dẫn kể chuyện dọc đường. Đoàn du khách sẽ nghỉ ngơi ăn uống giữa đường ở một nhà hàng bên sông hoặc ngay trên tàu. Một tuần 1 lần tour đó sẽ được tổ chức vào ngày thứ 7 và chủ nhật, tớ nghĩ sẽ có nhiều người bỏ tiền để được thư giãn đấy chứ nhỉ ?


Với Thành phố Vũng Tàu, tớ nghĩ đơn giản, sẽ không thể dựa mãi vào du lịch như hiện nay đang làm bởi đường bờ biển không dài, bãi biển không nhiều....Có lẽ đã đến lúc Vũng Tàu nên tính đến một cách khai thác khác mà trong đó đến Vũng Tàu tắm biển chỉ là một giá trị cộng thêm mà thôi.


2 nhận xét:

  1. B�c đ� khiến em quyết định chọn VT l�m nơi "nghỉ đ�ng"!

    Trả lờiXóa
  2. C�nh ngầm giờ đi từ TPHCM - VT mất c� 1h15' � anh, em thấy rất tiện!

    Trả lờiXóa