Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Những người xây dựng nước Mỹ hùng mạnh - Andrew Carnegie (Kỳ 03)



Thâm tím và bầm dập sau cuộc nội chiến kéo dài. Đất nước nổi bật hơn bao giờ hết. Các công ty đường sắt Mỹ trở thành những công ty lớn nhất thế giới. Và với nguồn lực không giới hạn... Cornelius Vanderbilt  đã xây dựng công ty lớn nhất.

Nhưng một ngành công nghiệp mới nổi lên thách thức ngành đường sắt. Được dẫn dắt bởi John D. Rockefeller. Kỷ nguyên dầu lửa bắt đầu.

Rất nhanh Vanderbilt và các công ty đường sắt khác nhận thấy dầu lửa là một cơ hội. Các ông muốn một băng đảng giữa dầu lửa và đường sắt. Nhưng những người kinh doanh đường sắt như Tom Scott và học trò của ông ta Andrew Carnegie đánh cược với dầu lửa...

Rockefeller coi đó là dấu hiệu chiến tranh với ngành đường sắt.

Đóng cửa nó. Và khiến cho ngành công nghiệp đó quỳ gối dưới chân mình.

Sư phụ của Andrew Carnegie được chôn vào một ngày mưa ngay ngoại ô Philadelphia. Ông chết trong thất bại. Bị đánh bại và làm nhục.

Trên tay của John D. Rockefeller.

Sự mất mát rất lớn  đối với Carnegie...Không có Tom Scott, cuộc sống của Carnegie không còn ý nghĩa.

Vào cái tuổi 12, Andrew Carnegie bắt đầu làm việc cho một công ty đường sắt  địa phương ở Pittsburgh. Ở đó, ông ấy gặp chủ tịch của công ty, Tom Scott.

Scott thích sự trẻ trung của Carnegie...Thuê cậu bé làm trợ lý cho ông ta.

Ông ta không bao giờ mong đợi đi làm ở cái tuổi 12, ông ta muốn đi học, và muốn được trưởng thành. Nhưng gia đình ông quả thật không còn cách nào tồn tại mà không để ông đi làm.  Andy là người vì gia đình. Ông nhận ra mình thông minh khá sớm. Ông phát hiện ra mình là người có tham vọng. Và khi Andy Carnegie thể hiện trí thông minh, thể hiện sức mạnh trong những việc mình chịu trách nhiệm,

Scott đã nhận ra đây là con người đáng để bồi dưỡng, đáng để nuôi dạy. Tom Scott nhanh chóng bổ nhiệm Carnegie vượt cấp. Giống như hầu hết thanh niên đột phá khác, may mắn và gặp thời là không thể thiếu. Và yếu tố thứ hai bên cạnh gặp thời là, đối với một thanh niên, đó là một người thầy giỏi, một ân nhân, ai cũng phải thừa nhận điều đó. Và khi một người lớn tuổi tôn trọng và tin tưởng bạn đó là một sự động viên rất lớn đối với sự tự tin của bạn.

Ở tuổi 24, Carnegie được thăng chức là giám đốc công ty. Làm việc cùng với Scott để nhìn xa trông rộng  mở rộng đường sắt về phía Tây. Vậy nên ta đã mua 100.000 cổ phiếu với giá 10 đô-la một cổ phiếu trước khi tin tức về hợp đồng lan đi.  Khi mọi việc đã công khai, cổ phiếu tăng giá gấp đôi. Ngày hôm sau, cậu biết ta làm gì không?
Ta bán sạch.
Ta không phải xây thứ gì. Chìa khóa là mở rộng về phía tây.
Vâng, thưa ngài.

- Đây. Đây là chỗ ta muốn một chiếc cầu.
-  Ngay đây.
- Cậu có tin là mình làm được không?
- Có, thưa ngài.
- Ta biết một nhà thiết kế giỏi. James Eads. Hắn ta điên, nhưng là một thiên tài.
- Người xây cầu uh?
- Không. Nhưng anh ta làm việc nhanh, và giá thì rẻ. Anh ta có thể làm mọi việc. Đi thôi.

Cây cầu mà Scott vạch ra......sẽ là cây cầu lớn nhất nước Mỹ.

Vấn đề là, Carnegie không biết làm sao để xây chúng. Cây cầu bắc qua sông Mississippi sẽ nối phía đông với phía tây điều chưa từng có trước đây. Chìa khóa cho thành công đối với bất kỳ công ty đường sắt nào là vượt qua sông Mississippi. Một khi đã vượt qua được sông Mississippi bạn có thể tiến về phía tây.

Câu hỏi là: làm cách nào để vượt qua sông Mississippi? Cây cầu sẽ phải dài hơn 1 dặm. Một trong 4 cây cầu xây vào lúc đó đã sập. Và không ai xây một cây cầu đường sắt to cả. Nhưng Carnegie biết liều thì ăn nhiều. Ông đầu tư mọi thứ ông có vào cây cầu. Andy Carnegie từng bước một. Ông tin mình có thể làm được. Một điều nổi bật về Carnegie và đó là một doanh nhân vĩ đại thực sự họ sẽ chấp nhận mạo hiểm.

Họ sẽ chấp nhận tung xúc xắc và đánh cược, và sau đó, tất cả công ty hay trong trường hợp này, là đánh cược cả sự nghiệp của mình.

- Nó không ổn.
- Tại sao?
- Chúng ta không thể cản trở thuyền bè đi lại. Chúng ta phải để chúng đi qua.
- Cho tôi xem lại cái kia một lần nữa. Nó không thể chống lại dòng nước của sông Mississippi
- Vậy làm cho nó khỏe hơn.
- Không thể. Lức tác động của hành khách đi lại, tàu trở hàng và dòng chảy của sông sẽ vượt quá sức chịu đựng của sắt. Cây cầu sẽ sập.
- Không gì là không thể.

Bạn phải kiên trì và nhẫn nại và phải có linh cảm về nơi mình muốn đi, và có đam mê để tin tưởng vào ý tưởng của mình ngay cả khi những người khác nói, tại sao bạn lại lãng phí thời gian vào nó.

Rõ ràng là nó không xảy ra. Nhưng bạn biết nó sẽ xảy ra, và bạn không bao giờ
từ bỏ ý tưởng đó.

- Có thể nếu chúng được làm từ thép...
- Không gì là không thể.

Thép là kim loại cứng nhất từng được sản xuất. Được tào thành bởi hỗn hợp sắt và các bon ở nhiệt độ hơn 2000 độ. Vấn để là, nó quá đắt đỏ, và rất khó để sản xuất hàng loạt. Bởi vì sắt rất hiếm, nó chỉ được dùng để sản xuất các đồ vật nhỏ. Nĩa, dao, và đồ trang sức.

Không ai từng dùng sắt để xây dựng các công trình lớn. Cho tới tận lúc đó.

- Ông ấy nhìn vào tương lai. Ông ấy nhìn  qua sông Mississippi và ông ấy nhìn thấy cây cầu. Và ông ấy có thể nhìn thấy tương lai. Và sẵn sàng có đủ tự tin vào tầm nhìn của mình để đặt mọi thứ vào trong đó, và ông ấy sẵn sàng thuyết phục người khác và ông ấy biết tương lai sẽ ra sao.

Trong tường hợp hoàn thành cây cầu, Carnege cần tìm cách sản xuất hàng loạt thép. Ông ấy dành rất nhiều thời gian để đi lại. Ông ấy đi tới các nhà máy, ông ấy tới gặp các nhà hóa học, để tìm hiểu. Làm cách nào tạo ra thép?

Nhà phát minh người Anh, Henry Bessemer, đã tạo ra thiết bị rút ngắn thời gian sản xuất đường ray đơn bằng thép từ 2 tuần xuống 15 phút. Carnegie hiểu rằng giá thị của công nghệ mới... Và bắt đầu thích ứng nó. Mỗi doanh nhân có một nét riêng, có một tài năng riêng biệt, một sản phẩm riêng biệt, khả năng riêng biệt. Và mánh là đi tìm nó, và sau khi tìm thấy nó thì dùng nó làm vốn.

Với thép trong tay, Carnegie có khả năng bắt đầu xây dựng.

Ở tuổi 33,  Andrew Carnegie đã sẵn sàng nhận ra những điều không thể...

...Xây dựng cây cầu lớn đầu tiên bắc qua sông Mississippi. Kết nối nước Mỹ. Nhưng quyết định sử dụng thép của Carnegie đã cho thấy sự tốn kém. Ông ta sẵn sàng sau 2 năm lập kế hoạch. Và chi phí đang liên tục gia tăng.

"Thưa anh Carnegie: theo ghi chép của chúng tôi chúng tôi chưa nhận được khoản chi trả 35.000 đô-la, số tiền cần thanh toán vào tháng 8..."

"Thưa anh Carnegie: tôi viết thư này để thông báo cho ông biết rằng sau nhiều nỗ lực thông báo về khoản tiền đáng nhẽ phải trả, nhưng chưa có hồi âm."

"Bức thư này  để thông báo cho anh biết rằng anh chưa thanh toán khoản tiền tổng cộng 59.000, cho số thép anh đã nhận.
"...và giờ  chúng tôi cần đẩy nhanh tốc độ thu hồi..."
"...và anh sẽ phải  thu xếp khoản tiền đó ngay lập tức."
"...và chúng tôi sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý chống lại anh."

Tôi đảm bảo với các bạn nếu những người đó còn sống đến ngày hôm nay họ sẽ không nói cho bạn biết về thành công của họ. Họ sẽ nói với bạn về những thất bại ngày đầu lập nghiệp của họ, hoặc những chỗ mà họ thường thất bại.

Đó là động lực vĩ đại, và bạn phải nắm lấy nó. Nếu bạn không thể nắm lấy cả hai thứ đó, hoặc có khả năng bị thất bại, hoặc nỗi sợ thất bại to lớn, bạn sẽ không thể thành công. Nó là một sự thật hiển nhiên.

Với việc không còn đồng nào, Carnegie buộc phải tạm dừng xây dựng. Giấc mơ của ông dần trở thành ác mộng. Nhưng ông sẽ không bỏ cuộc mà không chiến đấu.

Carnegie kiên định xây dựng cây cầu của mình bằng thép... thứ kim loại chưa được kiểm chứng. Với một mức giá khổng lồ. Công trình xây dựng tiêu tốn đáng kể so với kế hoạch Và ngân sách đang nguy hiểm một cách đáng kể. Canegie đang chịu áp lực đáng kể. 

Sự khác biệt giữa người thành công và người thất bại, theo tôi nghĩ: Mọi người ai cũng từng sợ. Sự khác biệt là bạn sợ theo cách nào? Bạn có cố gắng vượt qua nó? Hoặc bạn để nó đánh gục? Và tôi cho là đó thực sự là sự khác biệt giữa người thành công và những người còn lại.

Tuyệt vọng, Carnegie tiếp cận các nhà đầu tư, tìm thêm nguồn tiền mặt.

Các ông sẽ rất vui khi biết rằng tiến độ xây dựng cầu St. Louis đang rất thuận lợi.Tôi tin tưởng rằng thép rất có tương lai; tuy nhiên, cung cấp một số lượng lớn thép là một khó khăn, khiến chúng tôi bị trì hoãn. Nó cũng được chứng minh là rất tốn kém. Theo dự đoán của tôi chúng ta sẽ cần thêm một triệu đô-la trước năm mới. Nhưng tôi hoàn toàn tự tin khi khánh thành mọi người sẽ tới chiêm ngưỡng cây cầu như là kỳ quan thứ 8 của thế giới.
Trân trọng,
Andrew Carnegie.

Nỗ lực cuối cùng của Carnegie. Ông bảo đảm được tài chính mà ông cần. Và cuối cùng, sau 4 năm, cây cầu được hoàn thành. Kết quả thật ngoạn mục.Nhưng Carnegie phải đối mặt với vấn đề mới. Ở St. Louis, một vấn đề hiện hữu là thuyết phục mọi người rằng cây cầu sẽ không bị sập. Ý tôi là không một ai từng chứng kiến cây cầu như vậy. Carnegie thấy được khả năng của thép. Dù trước đây ông nhận ra thứ kim loại tiềm năng...ông cần thuyết phục công chúng về sức mạnh của nó. Và ông ta có kế hoạch để làm việc đó.

Một sự mê tín phổ biến ở thời gian đó, đó là một con voi không thể đi qua một công trình không ổn định. Vào ngày cây cầu khánh thành, Carnegie, một bậc thầy về bán hàng, đã sắp xếp một cuộc diễu hành qua cây cầu được dẫn đầu bởi 1 con voi. Đó là một canh bạc đáng kinh ngạc. Nhưng Carnegie hy vọng nếu con voi đi qua, mọi người sẽ làm theo.

Mọi người ở St. Louis đã chứng kiến đối với cây cầu, nó có thể chịu bất kỳ một trọng lượng nào đặt lên nó. Sau thành công đáng kinh ngạc, Carnegie nhận thêm nhiều đơn hàng cho thép của ông hơn khả năng ông có thể cung cấp. Và khách hàng lớn nhất của ông là ngành công nghiệp mà ông nắm rõ nhất. Đường sắt đang tìm cách thay thế các cây cầu  cũng như đường ray của họ bằng thép. Nhưng Carnegie không thể sản xuất đủ thứ kim loại mới này cho các đơn hàng. Ông cần phải tăng cường khả năng của mình. Và để làm điều đó, ông cần huy động thêm vốn bổ xung. Vậy nên ông quay lại người thầy cũ của mình, Tom Scott. Với sự giúp đỡ của ông ta, Carnegie đã có số vốn hơn 21 triệu đô-la theo tỉ giá hiện nay. Và với số tiền đó, ông có thể xây dựng nhà máy thép đầu tiên của mình. Ông nhìn thấy tương lai và ông sẵn sàng đầu tư vào nơi mà những nhà đầu tư Mỹ khác đang sẵn sàng đầu tư: vào các nhà máy khổng lồ. Với diện tích hơn 4 ngàn mét vuông tại ngoại ô Pittsburgh...nhà máy thép Carnegie là nhà máy lớn nhất quốc gia. Có khả năng sản xuất 225 tấn thép một ngày. Bạn phải tin rằng giả sử bạn là Carnegie rằng bạn sẽ có nhiều năm phát triển ở nơi mà thép rất quan trọng.Niềm tin và sự lạc quan của những người như Carnegie nằm ngoài các bảng xếp hạng mà chúng ta thấy ngày nay.

Với nhà máy mới, Carnegie có thể cung cấp đủ số thép mà quốc gia cần.Và giúp ông có một gia tài. Nhưng thời kỳ của Carnegie không thể tồi tệ hơn. Sau nhiều năm phát triển quá mạnh, đường sắt đột nhiên phải vật lộn với vấn đề lợi nhuận. Có quá nhiều công ty đường sắt vào thời gian đó. Không có đủ lượng vận tải để duy trì chúng. Với sự khan hiếm hàng hóa của đường sắt, John Rockefeller nhận thấy cơ hội. Và các cuộc thương lượng để giảm giá thành vận chuyển dầu. Nhưng các công ty đường sắt nhanh chóng nhận ra việc kinh doanh của họ sẽ không thể tồn tại.Và quay lại thế giới của họ. Khiến Rockefeller phải đặt dầu của ông ta lên các chuyến tàu. Thầy của Carnegie, Tom Scott, cố gắng điều chỉnh. Nhưng ông không thể tồn tại mà không có dầu của Rockefeller. Sự nghiệp của ông bị đập tan. Và Tom Scott không bao giờ  có thể hồi phục lại được. Andrew Carnegie mất đi người thầy của mình. Người có ý nghĩa với ông hơn bất kỳ ai khác.  Theo như mối quan tâm của Carnegie, một người đã đẩy Tom Scott vào quan tài.Và bây giờ Andrew Carnegie muốn trả thù.

Andrew Carnegie đang trên bờ vực mất tất cả. Không có đường sắt, ông bị mất đi một khách hàng mua thép.Và ông đổ lỗi cho đối thủ của mình John D. Rockefeller.

Tuyệt vọng tìm thì trường mới, Carnegie nhận thấy một xu thế mới mà ông có thể tận dụng. Hàng ngàn người Mỹ thất nghiệp đổ về các thành phố như New York và Chicago, để tìm việc. Và để có chỗ ở cho sự gia tăng dân số đó, các tòa nhà đang được xây dựng càng nhanh càng tốt.  Carnegie bắt đầu nhận thấy một tương lai không phải ở những đường ray mà là ở những kết cấu thép, trong các dầm, các xà nhà, để xây dựng các tòa nhà chọc trời. Và một lần nữa, ông ấy đi trước 1 bước.

Tòa nhà chọc trời đầu tiên trên thế giới được xây ở Chicago. Các bức tường gạch mỏng được đặt trên những khung xà dày được sản xuất từ thép của Carnegie. Trong vài năm tiếp theo, hơn 100.000 tòa nhà mới được xây dựng chỉ trong thành phố Chicago. Cho đến khi thép trở thành một sản phẩm thiết yếu, phần lớn nước Mỹ chúng ta thấy ngày nay chưa được xây dựng. Nước Mỹ vươn mình theo chiều dọc bởi thép. Nước Mỹ hiện đại được xây dựng bởi thép của Carnegie. Sự bùng nổ của các tòa nhà chọc trời khiến Andrew Carnegie  trở thành một trong những người giàu nhất nước Mỹ. Nhưng với Carnegie, như vậy là chưa đủ.

Tài sản cá nhân của John Rockefeller gấp 7 lần tài sản của Carnegie. Những gì ông ta đạt được bằng những tính toán tàn nhẫn. Carnegie tin rằng để trả thù cho cái chết của người thầy của mình, ông ta phải vượt mặt John Rockefeller để trở thành người quyền lực nhất nước Mỹ. Và để làm điều đó, ông ta cần sự giúp đỡ từ người khác, một người tàn độc hơn cả đối thủ của ông ta. Và ông ta biết một người hoàn hảo với công việc đó.

Henry Frick là một tỷ phú tự lập ở tuổi 30.

Ông ta là một trong những nhà cung cấp than lớn nhất Trung Tây Hoa Kỳ. Một doanh nhân tàn độc, Frick nổi tiếng về việc giành được cái mình muốn bằng mọi cách. Thuê Henry Frick sẽ giúp Carnegie bổ sung sự tàn nhẫn mà ông ta thiếu.

Sự hợp tác giữa Carnegie và Frick tương tự như cách như các hợp tác kinh doanh
tốt ngày nay. Bạn muốn một người nào đó hoàn toàn trái ngược và khác biệt với bạn
mà bạn có thể chấp nhận.

Việc giao quyền cho Frick đã khiến công ty thép Carnegie dần thành hình. Sếp của ông ta tin rằng Frick sẽ dùng sự cứng rắn của ông ta để cắt giảm giá thành và giảm sự lãng phí kiếm được lợi nhuận lớn hơn. Nhiều người coi việc chao cho Frick nhiều quyền lực là một rủi ro lớn. Nhưng Carnegie quyết định đó là rủi ro xứng đáng.

Lợi nhuận của chúng ta là không còn nghi ngờ gì nữa. Năng suất của chúng ta tốt giống như  các nhà máy thép khác ở Châu Âu hay Bắc Mỹ. Đế chế thép của Carnegie đang mở rộng với tốc độ đáng kinh ngạc. Chỉ trong vòng 2 năm, lợi nhuận đã tăng gấp đôi. Với việc đẩy mạnh sản xuất, Carnegie và Frick đã có khả năng tiến hành mua lại các đối thủ ở Ohio và Pennsylvania.

- Carnegie đã chứng minh rằng nếu bạn là người đầu tiên trong bất kỳ lĩnh vực gì bạn làm, bạn sẽ có lợi thế rất lớn so với những người đi sau bạn bởi vì bạn có thể nhảy qua họ và thường thì những cú nhảy đó cho phép bạn thiết lập thế độc tôn và kiếm được tối đa lợi nhuận trong phân khúc thị trường đó. Tài sản cá nhân của Carnegie tăng phi mã. Tài sản ròng của ông ta lúc đó trị giá 3.5 tỉ đô-la mệnh giá ngày nay.

Quyết định thuê Henry Frick được xem như là một cố gắng thiên tài. Bằng sự đe dọa và kinh sợ Frick đã tái đàm phán các hợp đồng một cách thuận lợi với các nhà cung cấp. Và loại bỏ các chi phí không cần thiết trong khi vẫn tăng sản lượng.

Những năm cuối cùng của thập kỷ. Công ty thép Carnegie kiếm được lợi nhuận hơn bao giờ hết. Carnegie bổ nhiệm Frick là chủ tịch của công ty ông ta. Người quyền lực thứ 2 trong ngành thép. Nhưng với Frick, như vậy là chưa đủ. Ông ta muốn ghế của sếp của mình. Cha của Frick là một kẻ thất bại. Và giờ ông muốn đảm bảo mọi người biết rằng ông không giống như cha của mình. Frick, mua khu đất trên đồi phía đông Pittsburgh. Trên đó, ông ta xây dựng một câu lạc bộ mà thành viên là những người giàu có nhất đất nước. Câu lạc bộ câu cá và săn bắn South Fork nằm trên một hồ nước nhân tạo lơn, nơi các hội viên có thể chèo thuyền và câu cá. Ngay cả Carnegie cũng tham gia câu lạc bộ. Để tạo nên cảnh quan, câu lạc bộ tiếp quản con đập South Fork, ngăn giữ 20 triệu tấn nước. Con đập thuộc loại lớn nhất thế giới so với các con đập cùng loại. Chỉ 22 km dưới hạ lưu là Johnstown... một công đồng các công nhân nhà máy thép và gia đình họ, những người sống dưới sự đe dọa những cơn mưa rào tiếp theo sẽ xóa sạch con đập.

Các quan chức thành phố cầu xin Frick gia cố con đập. Nhưng ông ta phớt lờ hoàn toàn những lời cầu xin.

- Tôi được báo là có tai nạn.
- Well, đúng rồi đấy.
- Đã có tai nạn.
- Tôi không thể đưa xe của tôi qua con đường này.
- Xe của ngài rộng hơn so với con đường, thưa ngài.
- Vậy đó là chỗ mà chúng ta còn chưa hiểu nhau.
- Xe của tôi vẫn ổn. Vấn đề là con đường.
- Để mở rộng con đường chúng ta sẽ phải làm con đập thấp đi, thưa ngài.
- Well, vậy làm đi. Điều đó không quá khó, phải không?

Với việc làm thấp con đập, Frick khiến nó yếu đi.

Henry cho tôi thấy sổ sách và các con số. Và đó không phải con số mà tôi trông đợi; nó hơi quá cao so với con số mà tôi trông đợi. Và chỉ có một câu hỏi đáng lưu tâm là chúng ta sẽ kiếm được bao nhiêu  vào năm tới.  Frick hài lòng với câu lạc bộ của ông ta, với hình ảnh của ông ta, và với gia sản của ông ta. Nhưng mọi thứ đang thay đổi.

Ngày Chiến sĩ trận vong diễn ra ở Johnstown. Những đám mây đáng ngại cuộn tới. Nhanh lên nào. Ở hồ South Fork, mực nước đang lên 2,5 cm mỗi 10 phút.
- Thêm bao cát.
- Nhanh, nhanh.
- Đằng này.
- Chúng ta cần thêm người.
- Đưa tôi cái bao đó.
- Chúng ta cần thêm người.
- Nhanh lên.
- Đằng này.
- Đưa tôi cái túi.
- John!
- Đánh điện xuống Johnstown! Bảo họ sơ tán đi!
- Chúng ta cần thêm người.

Tin nhắn rằng... "Đập South Fork sắp vỡ. Thông báo người dân chuẩn bị tình huống xấu nhất."

Nhân viên điện tín Johnstown đã từng nhìn thấy cảnh báo đó nhiều lần trước đây. Họ phớt lờ nó.
- Chúng ta cần thêm bao tải ở phía trên.
- Chúng ta sắp hết thời gian rồi.
- Rút thôi! Rút thôi! Rút khỏi đây thôi! Ngay!
- Ra khỏi đây! Đập đã vỡ!
- Tránh ra khỏi cửa sổ.

Khi nước dừng cuốn, hơn 2 ngàn người chết. Cứ ba người thì có một người bị giày xéo  đến mức không thể nhận dạng 1.600 ngôi nhà bị phá hủy và hơn 10 km2 thị trấn hoàn toàn bị nhấn chìm. Trận lũ Johntown là thảm họa kinh hoàng do con người gây ra tính đến trước thảm họa ngày 11 tháng 9. Xác chết vẫn còn được tìm thấy sau đó nhiều năm. Một số trôi tới tận Cincinnati,  cách Johntown hơn 350 km. Tình nguyện viên tới từ khắp nơi trong cả nước để giúp khắc phục thảm họa. Trận lũ là nỗ lực cứu trợ trong thời bình gần đây nhất của tổ chức chữ thập đỏ Mỹ.

Sự phẫn nộ sau trận lụt ngày càng tăng, mọi người tìm người để đổ lỗi. Hầu hết mọi người đổ lỗi cho những hội viên của câu lạc bộ câu cá và săn bắn South Fork. Nhưng các hội viên phủ nhận trách nhiệm. Các đơn kiện được nộp nhưng cuối cùng chúng không có tác dụng. Trong mắt của công chúng đang giận dữ, các hội viên của South Fork bao gồm cả Henry Frick-đáng nhận án giết người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét