Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

Sách tình báo

Thấy thằng Hoàng quay ra tìm đọc "Ông cố vấn" của Hữu Mai nên hơi lạ, hỏi thì nó bảo đợt này thích tìm sách tình báo đọc lại. Bữa rồi cũng giật gân câu khách trên wall bảo show hàng sách tình báo ở nhà, biết rằng trước sau nếu có cuốn nào nó chưa đọc sẽ bị mượn nhưng..."sách mà...".

Sách (truyện) tình báo thì thời trước hay nhắc đến bộ "Ván bài lật ngửa" của Nguyễn Trường Thiên Lý (tức ông Trần Bạch Đằng) viết về đại tá tình báo Phạm Ngọc Thảo. Thời bé thì cũng có thấy nhắc đến cuốn X30 phá lưới (chả nhớ của tác giả nào) và Ông cố vấn (của Hữu Mai). Hình như bác Hữu Mai cũng khá có duyên với các câu truyện và nhân vật tình báo nên không thể không kể đến cuốn "Đêm yên tĩnh".

Thời gian mấy năm trước rộ lên sách (truyện) tình báo với truyện ký "Phạm Xuân Ẩn - cuộc đời như tên gọi" của chị Nguyễn Thị Ngọc Hải viết về thiếu tướng Trần Văn Trung (Hai Trung hay thường gọi là Phạm Xuân Ẩn). Thực ra, theo góc nhìn của cá nhân thì ông Ẩn đã xuất hiện từ rất lâu trước đó trong tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Khải. Cuốn "Phạm Xuân Ẩn - cuộc đời như tên gọi" nằm trong bộ 3 cuốn (2 cuốn sau là "Trần Quốc Hương - người chỉ huy tình báo" và "Đại tướng Mai Chí Thọ"

Viết về ông Ẩn còn có 2 tác giả nước ngoài mà trong đó cuốn của Larry Berman là nổi đình nổi đám (vì được PR) nhiều nhất, trong khi một góc nhìn khác của nhà báo Pháp tại Miền Nam Việt Nam lúc đó là Jean Claude Ponmoti lại ít được quan tâm.

Nhắc đến những câu chuyện tình báo thì không thể không nhắc đến Nguyễn Hùng với bộ truyện của ông về Bảy Viễn, về tướng Nguyễn Bình và "sư thúc Hòa Hảo"

Cuốn "Điệp viên giữa sa mạc lửa" của Nhị Hồ cũng vẽ lại bức tranh tình báo giao thời Pháp - Mỹ ở tại Miền Nam Việt Nam.

Ngoài ra cũng phải kể đến các cuốn sách của các tác giả nước ngoài viết về CIA và cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Và một vài góc nhìn của các cá nhân đã từng tham gia lịch sử

Cuốn sách "Cuộc tháo chạy tán loạn" của Frank Snept (nguyên là nhân viên tình báo CIA tại Miền Nam Việt Nam trước khi Giải phóng Sài Gòn) cũng là một cuốn sách được nhiều người quan tâm.

Cuốn "Kế hoạch phản gián CM12" lại là một cuốn sách nói về câu chuyện phản gián thời kỳ sau 75, về tổ chức đấu tranh chống lại tình báo Hải quân Thái Lan, Trung Quốc và cả Mỹ đứng sau Mặt trận giải phóng dân tộc của Hoàng Cơ Minh, Lê Quốc Túy, Mai Văn Hạnh.

Bonus thêm cuốn về KGB



(Note bên FB đem về)

1 nhận xét:

  1. Xem list sách của anh có muốn khóc không cơ chứ. Em mới đọc 1, 2 cuốn trong đó. :P

    Diepvi.

    Trả lờiXóa