Thứ Tư, 31 tháng 8, 2011

Cơn nghiện của báo chí Việt Nam

Những note dưới đây chỉ là ý tưởng, cảm xúc chứ chưa hẳn thành ý, thành bài mong bạn bè xá cho vì tội lười.

Nghiêm túc mà nói thì báo chí viết về các vụ án giết người man rợ ở VN đã có từ rất lâu, ngay từ khi còn bé thì tớ đã được nghe vụ "chặt đầu" ở hồ Văn Chương. Tuy nhiên, ở thời đại đó mức độ lan truyền của báo chí còn bị nhiều hạn chế, sau đọc báo là truyền miệng nên mức độ ảnh hưởng đến người đọc là có giới hạn.

Sau vụ "sát thủ" Nguyễn Đức Nghĩa chặt người yêu ra thành nhiều khúc được đăng tải trên báo chí rồi đến vụ cô bồ giết người tình trên xe Lexus thì báo chí VN có vẻ như đã cảm thấy mức độ "ghê rợn, lạnh lùng" đã được tăng lên nên vụ án cướp của giết người ở Bắc Giang vừa qua đã được báo chí VN "nâng đô" lên khá cao. Để cho khách quan thì cũng nên nhìn nhận cho đầy đủ 2 mặt của vấn đề: Người đọc luôn tò mò và hiếu kỳ trước các thông tin vụ án và báo chí luôn chạy theo sự kiện để phục vụ bạn đọc. Tuy nhiên nhìn ở góc độ đạo đức nghề báo (thứ này hiếm) thì có vẻ như chính báo chí đã tạo ra cơn nghiện cho bạn đọc và cũng là cơn nghiện của chính mình trong những "sự kiện" mang tính giật gân, câu khách. Đổ trách nhiệm cho bạn đọc là việc làm dễ nhất của một nhà báo.

Có lần có 01 PV trẻ ở báo TT hỏi ý kiến tớ về việc clip nữ sinh đánh nhau trên mạng và góc nhìn của báo chí, tớ bảo rằng: Ngày nhỏ bọn con trai con gái thuở học sinh như tớ đánh nhau suốt, cũng bứt tóc vò tai, đấm đạp như lũ nhóc bây giờ thôi nhưng vì thời ấy không có điện thoại quay phim được và cũng không có youtube như bây giờ nên mức độ thông tin còn hạn chế. Việc lên án những hành động như vậy là cần thiết nhưng cần chú ý đến tính giáo dục. Nếu chính các cơ quan báo chí lên lớp dạy bảo lũ trẻ không nên làm như vậy mà cũng đăng lại các clip đó thì cũng chả khác gì việc tuyên truyền cho lũ trẻ nên làm vậy để nổi tiếng cả. Hôm nay có thể có clip học sinh đánh nhau ở Hà Nội thì ngày mai sẽ có clip học sinh đánh nhau ở Bắc Giang, Thái Nguyên....Hôm nay, PV có thể viết bài về clip này thì sẽ phải rình xem có clip nào mới để viết bài tiếp (viết bài về clip dễ quá mà :) )....

P/S: Chuyện về cái clip giả mạo con trai Phạm Nhật Vượng cầu hôn sắp tới sẽ có nhiều chuyện hay lắm đấy...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét