Thứ Ba, 26 tháng 2, 2008

Bức xúc vì lá cải Dân Trí !

Hôm qua bà chị điện thoại từ HN vào bức xúc nói có đứa phóng viên báo điện tử Dân Trí tới và doạ phản ánh sự việc siêu thị của bà chị bán hàng quá "đát" là thổi phồng, sai sót là có nhưng là tình ngay lý gian. Chiều thấy chị gọi bảo đã đăng bài rồi, vào đọc mới thấy sao phóng viên gì ngu thế (?), ban biên tập gì dốt thế (?)....Làm báo vậy mà cũng bày đặt nâng cao "dân trí" thì...đúng là bó tay!


Thứ Hai, 25/02/2008 - 2:17 PM

Siêu thị Hapro bán hàng sửa hạn sử dụng

Cùng một sản phẩm nhưng có 2 hạn sử dụng khác nhau.

Thiếu trung thực trên nhãn mác

Theo bà Phạm Lê Bích, chập tối ngày 23/2, bà đến siêu thị này mua thực phẩm về chuẩn bị bữa tối trong đó có thịt lợn. Thế nhưng, mặc dù thời điểm mua thịt là chiều tối ngày 23/2, nhưng trên phần bao bì sản phẩm lại ghi ngày sản xuất là 24/2 (?!).

“Như vậy, mặc dù chưa bước sang ngày mới, nhưng miếng thịt lợn này đã được mang nhãn sản xuất của ngày hôm sau. Hapro Food đã lừa dối người tiêu dùng”, bà Bích bức xúc.

Miếng thịt lợn mà bà Bích đưa cho chúng tôi xem được gói trong bao nhựa, có nhãn mác Hapro Food. Theo quan sát, trọng lượng của gói hàng là 300g, giá 19.000đ, ngày sản xuất là 24/2/2008, ngày hết hạn sử dụng là 26/2/2008. Ngoài việc ghi ngày “ở thì tương lai”, chính sản phẩm mà bà Bích đưa ra, chúng tôi đã phát hiện thêm sự gian lận mới của Hapro ngay trên đó.

Theo đó, với cùng một sản phẩm nhưng miếng thịt này lại có hai nhãn khác nhau. Ngoài lớp nhãn ghi các thông tin về ngày tháng sản xuất, thì phía sau lại có một nhãn mác khác bị dán đè lên. Tại phần nhãn bị ghi đè, ngày sản xuất của miếng thịt lợn mà bà Bích mua được ghi là 23/2/2008, ngày hết hạn sử dụng là 25/2/2008!

Cũng theo bà Bích, tại thời điểm mua thịt, bà chứng kiến nhân viên của siêu thị này ra tận quầy bán thịt ghi chép lên bao bì. Theo bà Bích, vì sắp hết ngày 23 nên những nhân viên đã tích cực ghi đè để thay đổi ngày tháng, biến những miếng thịt sản xuất hôm trước thành ngày sản xuất hôm sau.

Hết hạn sử dụng, thịt vẫn an toàn?!

Sáng sớm ngày 24/2, chúng tôi đã có mặt tại Hapro Food và phát hiện thêm nhiều gói thịt lợn có hai nhãn mác. Trong hộp thịt chân giò rút xương (giá 26.000đ) mà chúng tôi mua ghi ngày sản xuất là 24/2, hết hạn sử dụng là 26/2.

Bằng mắt thường, ai tinh ý sẽ thấy được trên hộp thịt lợn này có hai nhãn ghi dán đè lên nhau. Nhãn trên được nhân viên làm cẩu thả, nên thấy một phần lõi nhãn dưới bung ra phía ngoài.

Để chắc chắn hơn, chúng tôi cũng đã kiểm tra tỉ mỉ nhãn hàng được ghi trên bao bì. Thật ngạc nhiên, cùng một hộp thịt nhưng được dán hai nhãn. Nhãn bị ghi đè có hạn sử dụng hết ngày 25/2, ngày sản xuất 23/2.

Tại quầy thịt lợn của Hapro Food vào sáng 24/2, có nhiều miếng thịt lợn bỏ vào tủ mát. Theo quan sát thì thấy khoảng hơn 10 gói thịt ghi nhãn sử dụng bằng mực đỏ. Theo phản ánh của bà Bích, những bao bì được ghi bằng mực đỏ là số thịt bị thay đổi hạn sử dụng.

Bên ngoài siêu thị này, chủ dịch vụ đã trấn an người tiêu dùng bằng dòng chữ “thực phẩm an toàn”, “vì sức khoẻ cộng đồng”. Người tiêu dùng, ít ra cũng xem đó là một cam kết giữa đơn vị cung ứng dịch vụ với họ.

Sáng ngày 25/2, trả lời Dân trí về việc một sản phẩm nhưng có hai nhãn mác khác nhau, ông Nguyễn Hữu Việt, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Sản xuất kinh doanh Gia súc gia cầm (đơn vị cung ứng thịt lợn cho Hapro Food) cho biết, việc một sản phẩm nhưng có hai nhãn mác khác nhau là sai.

Ông Việt cho biết, quy định của công ty là hạn sử dụng của thịt lợn chỉ trong vòng hai ngày. Tuy nhiên, ông Việt cũng cam đoan rằng, sản phẩm thịt lợn bán tại Hapro Food vẫn đảm bảo chất lượng mặc dù thực tế thịt lợn được bán ở siêu thị này có thời hạn sử dụng đến… bốn ngày.

Trước hiện tượng gian dối này, bà Việt Hoa, phụ trách Hapro Food, lại đổ lỗi cho nhân viên. Bà Hoa nói, chúng tôi sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng đối với nhân viên sai phạm.

Trần Hưng

Ý kiến của tớ:


- Mở đầu bài viết tác giả cho biết:

Chập tối ngày 23/2, bà đến siêu thị này mua thực phẩm về chuẩn bị bữa tối trong đó có thịt lợn. Thế nhưng, mặc dù thời điểm mua thịt là chiều tối ngày 23/2, nhưng trên phần bao bì sản phẩm lại ghi ngày sản xuất là 24/2 (?!).....với cùng một sản phẩm nhưng miếng thịt này lại có hai nhãn khác nhau. Ngoài lớp nhãn ghi các thông tin về ngày tháng sản xuất, thì phía sau lại có một nhãn mác khác bị dán đè lên. Tại phần nhãn bị ghi đè, ngày sản xuất của miếng thịt lợn mà bà Bích mua được ghi là 23/2/2008, ngày hết hạn sử dụng là 25/2/2008! Theo những thông tin trên thì sản phẩm của bà Phạm Lê Bích mua vẫn hoàn toàn là sản phẩm trong thời gian sử dụng an toàn.

- Tại bài viết tác giả cho biết: Sáng sớm ngày 24/2, chúng tôi đã có mặt tại Hapro Food và phát hiện thêm nhiều gói thịt lợn có hai nhãn mác. Trong hộp thịt chân giò rút xương (giá 26.000đ) mà chúng tôi mua ghi ngày sản xuất là 24/2, hết hạn sử dụng là 26/2. Bằng mắt thường, ai tinh ý sẽ thấy được trên hộp thịt lợn này có hai nhãn ghi dán đè lên nhau. Nhãn trên được nhân viên làm cẩu thả, nên thấy một phần lõi nhãn dưới bung ra phía ngoài. Để chắc chắn hơn, chúng tôi cũng đã kiểm tra tỉ mỉ nhãn hàng được ghi trên bao bì. Thật ngạc nhiên, cùng một hộp thịt nhưng được dán hai nhãn. Nhãn bị ghi đè có hạn sử dụng hết ngày 25/2, ngày sản xuất 23/2. Với thông tin như trên thì chính sản phẩm do phóng viên kiểm tra cũng vẫn đang còn trong thời gian sử dụng an toàn.

Với những thông tin như trên có thể khẳng định: Cho đến nay siêu thị Hapro hoàn toàn bán hàng trong thời gian sử dụng an toàn và phóng viên Trần Hưng chưa hề phát hiện được 01 sản phẩm thực phẩm tươi sống nào tại siêu thị Hapro quá hạn sử dụng.

Đã thế cái "ông nội" phóng viên Trần Hưng này còn bày đặt đổi tít là "Harpo bán thịt lợn hết hạn sử dụng" rồi thay tên tác giả là VIDU rồi gửi cho báo KH&ĐS đăng lại vào ngày 26/2/2008 nữa chứ (tranh thủ kiếm tiền đây mà...híc híc). Hết vụ nữ quần vợt đến VN xây dựng Trung tâm đào tạo giờ tới vụ này....thấy buồn thảm cho Báo chí VN.

3 nhận xét:

  1. Tuy nhi�n việc d�n đ� nh�n m�c cũng sai! B�o m� chỉ phản �nh m�nh việc đ� th� được chứ!

    Trả lờiXóa
  2. Đ�ng l� c�ch viết của Trần Hưng ko ch�nh x�c, nhưng sự kiện được n�i đến l� cần thiết.

    Trả lờiXóa
  3. Sự kiện được n�i đến l� cần thiết nhưng phải với c�ch phản �nh ch�nh x�c bởi nếu kh�ng sẽ ảnh hưởng rất rất lớn đến uy t�n, thương hiệu, hiệu quả kinh doanh của một c�ng ty....C�ch viết của t�c giả Trần Hưng l� c�ch "lừa bạn đọc" tin rằng si�u thị đ� b�n h�ng qu� date....Anh kh�ng ủng hộ với c�ch viết n�y.

    Trả lờiXóa